Sức sống chợ đêm

Sức sống chợ đêm

“Khác với ban ngày, người đi chợ đêm thường khá thoải mái khi chi tiêu, vì ngoài mục đích mua sắm, họ còn đến đây để thư giãn và giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi”.

Đó là lời nhận xét của chị Kim Oanh, tiểu thương kinh doanh ngành hàng quần áo thể thao ở chợ đêm Kỳ Hòa về khách đi chợ đêm.

Sức sống chợ đêm ảnh 1
Chọn mua quần áo tại chợ đêm Kỳ Hòa. Ảnh: Cao Thăng

Sau một thời gian dài ế ẩm, thời gian gần đây, hầu hết các chợ đêm như Kỳ Hòa (Q10), Bến Thành (Q1), Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh)… đều đã lấy lại sinh khí, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng khá cao, dù trong thời gian này nhiều địa điểm như Cung Văn hóa Lao động, Công viên Tao Đàn, Nhà thi đấu Phú Thọ, Trung tâm triển lãm Quốc tế Tân Bình… đang diễn ra các hội chợ tiêu dùng lớn như Hội chợ Thương hiệu mạnh, Hội chợ Tiêu dùng Thu 2006… Với lượng hàng hóa phong phú từ quần áo, giày dép, nữ trang, mũ nón, dây nịt, mỹ phẩm, đồng hồ, mắt kính, kẹp tóc… giá chỉ vài ngàn đồng đến trên dưới một trăm ngàn đồng/món, chợ đêm đã và đang trở thành nơi thu hút giới trẻ và người tiêu dùng bình dân.

Có mặt tại chợ đêm Kỳ Hòa vào tối 5-9-2006, chúng tôi thấy lượng khách đến đây rất đông - trên dưới 5.000 người, phần lớn là giới trẻ. Nguồn hàng ở đây khá đa dạng, nhất là nhóm quần áo may sẵn.

 Điều làm chúng tôi bất ngờ nhất là giá, phần lớn hàng hóa đều có giá rẻ, áo sơ mi nữ dạng sọc chỉ 15.000đ - 20.000đ/cái nhưng không khác các loại áo giá 70.000đ - 80.000đ tại các shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi.

Quần jean cũng rất phong phú, với giá 45.000đ - 70.000đ/cái. Chị Nguyễn Thị Hoa, nhà ở đường Lê Hồng Phong, Q10, cho biết: “Tuần nào tôi cũng đến đây 2 lần để chọn mua quần áo, một chiếc áo mặc được giá chỉ 10.000đ - 30.000đ/cái, với hàng hóa ở đây mình có thể tha hồ chạy theo thời trang mà không lãng phí”.

Không chỉ có khách đi chợ cảm thấy hài lòng mà ngay cả tiểu thương kinh doanh ở chợ này cũng cảm thấy rất thoải mái.

Anh Trần Ngô Huy Hoàng, chủ sạp 214, cho biết: “Tôi kinh doanh ở đây từ năm 2003, ban đầu chợ này rất ế. Nhưng nhờ chúng tôi cố gắng bám trụ, đa dạng hóa nguồn hàng từ mẫu mã cho đến kiểu dáng nên giờ đây hầu hết tiểu thương ở đây đều có lượng khách hàng quen khá ổn định. Riêng sạp của tôi, doanh số bán ra trung bình khoảng 1 triệu đồng/ngày”.

Với khoảng 8.000 lượt khách/đêm, chợ đêm Kỳ Hòa hiện nay gần như quá tải.

Để khắc phục tình trạng này, Công ty Dịch vụ đô thị và quản lý nhà Q10 dự kiến sẽ khai trương thêm 27 sạp vào ngày 1-10 tới.

Ngoài chương trình ca nhạc tạp kỹ vào tối thứ bảy hàng tuần, chợ này cũng vừa trang bị máy phóng và máy chiếu 300 inch phát các chương trình thời sự, game show trên các kênh truyền hình để phục vụ nhu cầu giải trí cho khách đến chợ.

Với lượng khách mỗi đêm hơn 5.000 người, số sạp kinh doanh gần đây liên tục tăng vọt, chợ đêm Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) được xem là chợ đêm thứ hai thành công.

Ngoài lượng hàng hóa phong phú như giỏ xách, giày dép, quần áo, dây nịt, nón, đồ lót, mỹ phẩm, trái cây…, ở đây còn nổi tiếng về các món ăn và thức uống. Trong khi Kỳ Hòa có thế mạnh về mặt bằng giá cả, hàng hóa đa dạng và phong phú, thì chợ đêm Hạnh Thông Tây lại thu hút khách hàng bằng không gian thoáng đãng, mát mẻ với nhiều món ăn ngon và rẻ đến bất ngờ.

Khu ẩm thực ở chợ này có từ bánh flan, rau câu cho đến những món cầu kỳ như lẩu cá kèo, lẩu hải sản. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ quầy bánh flan và rau câu phía bên hông chợ, cho biết mỗi ngày chị bán hơn 2.000 cái.

Cùng với bánh flan, các món: bún mắm, bò lá lốp, bánh xèo, chè, cũng rất hấp dẫn với mức giá từ 10.000đ đến 50.000đ/món, tùy loại. Khác với những chợ đêm khác, chợ Hạnh Thông Tây càng về khuya càng đông khách, thậm chí có nhiều đêm thời gian họp chợ còn kéo dài đến 2 - 3 giờ sáng - nhất là những ngày lễ lớn. 

LÊ MAI THI

Tin cùng chuyên mục