“Thở phào” với đề tham khảo

SGGP
Ngày 6-12, Bộ GD-ĐT công bố bộ đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019. Nhìn vào bộ đề thi, nhiều giáo viên và học sinh đã thở phào nhẹ nhõm. 

Cụ thể, đánh giá về đề thi môn Hóa, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết có 5/40 câu hỏi liên quan kiến thức lớp 10 và 11, nội dung khá nhẹ nhàng, có sự giao thoa kiến thức giữa các lớp 10, 11 và 12. Các câu hỏi kiến thức lớp 12 với độ khó vừa phải, không mang tính đánh đố.

Với đề thi này, học sinh học lực trung bình, khá nếu học hành nghiêm túc vẫn có thể đạt điểm 8. Đề chỉ thật sự phân hóa rõ ràng ở 2 mức điểm 9 và 10, đáp ứng được yêu cầu làm cơ sở cho các trường xét tuyển đại học, cao đẳng.

Tương tự, đối với môn Ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết đề tham khảo tập trung toàn bộ kiến thức lớp 12, vấn đề đặt ra ở phần “đọc - hiểu” rất vừa sức, phù hợp năng lực hiểu biết, phân tích của học sinh lớp 12.

Ở môn Lịch sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), cho rằng đề thi bám sát chương trình lớp 12, chỉ có 3 câu hỏi liên quan kiến thức lớp 11 và không có câu hỏi kiến thức lớp 10. Trong đó, 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chỉ có 20% câu hỏi ở mức vận dụng nhưng độ khó không cao.

Đối với môn Địa lý, cô Lương Quỳnh Hoa, Tổ trưởng Tổ Địa lý Trường THPT Trưng Vương, chú ý các thí sinh ngoài việc ôn tập kiến thức, khái niệm trong sách giáo khoa, cần nắm bắt thêm tình hình thực tế xã hội bên ngoài để làm tốt các câu vận dụng.

Đồng tình với cách ra đề này, thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết đề ra trong phạm vi kiến thức giao thoa giữa 3 khối lớp 10, 11 và 12 là phù hợp, vì nếu ra đề theo hướng kiểm tra kiến thức riêng lẻ từng năm sẽ khiến học sinh không có đủ thời gian ôn tập.

“Đề dễ hơn năm ngoái đồng nghĩa phổ điểm thi sẽ cao, điểm chuẩn vào các trường đại học, cao đẳng cũng tăng theo nên thí sinh không được lơ là nếu muốn có chỗ học tốt tại các trường đại học, cao đẳng”, thầy Thịnh cảnh báo.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Một giáo viên bị tố nâng điểm nhiều môn cho học sinh lớp 12

Chiều 21-4, thông tin từ Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, ban giám hiệu trường này đã nhận được đơn tố cáo của một nhóm giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ về việc một giáo viên của trường có hành vi sửa điểm và nâng điểm thi giữa học kỳ 2 cho học sinh lớp 12 của trường.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Học bổng Nguyễn Văn Hưởng - 21 năm tiếp sức sinh viên ngành y

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21 cho các sinh viên vượt khó học giỏi của hai trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra đầy ý nghĩa tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.