Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Dennis Hastert thăm Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước

Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước

Ngày 14-4, lễ đón Đoàn đại biểu Hạ viện Hoa Kỳ do Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nhấn mạnh: chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của đoàn Nghị sĩ Hoa Kỳ do Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert dẫn đầu có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt thúc đẩy hợp tác toàn diện quan hệ hai nước. Khẳng định thiện chí hợp tác của Việt Nam với Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nhắc lại sự kiện năm 1946 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Truman, trong đó nhấn mạnh, mục đích của Việt Nam là độc lập hoàn toàn, hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cơ hội hợp tác này đã bị bỏ lỡ. Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, chuyến thăm của Chủ tịch Dennis Hastert sẽ là thời cơ để hai nước tăng cường hợp tác toàn diện.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An chào mừng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Dennis Hastert thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: MINH ĐIỀN

Về phần mình, Chủ tịch Dennis Hastert cho rằng, hai nước đã có những cơ hội thực sự để hợp tác và sự có mặt của đoàn đại biểu nghị sĩ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định sự quan tâm mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với mục đích tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang gấp rút đàm phán để gia nhập WTO và Quốc hội Hoa Kỳ chuẩn bị bỏ phiếu thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam. Trong bối cảnh đó, đoàn đại biểu Hạ viện Hoa Kỳ đã sang Việt Nam với mục đích tăng cường hiểu biết để thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hai vị Chủ tịch đều nhất trí rằng, Quốc hội hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp để giải quyết các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Chủ tịch Dennis Hastert gợi ý, trong giai đoạn trước mắt, để Quốc hội Hoa Kỳ có thể thông qua quy chế PNTR cho Việt Nam, hai bên cần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thuế quan, thị trường chứng khoán, vốn, chống tham nhũng, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh... Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam gia nhập WTO và thông qua PNTR cho Việt Nam. Như vậy sẽ góp phần tăng cường quan hệ thương mại, đem lại lợi ích cho nhân dân cả hai nước. 

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Dennis Haster. Thủ tướng Phan Văn Khải thông báo kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ có hiệu lực đến nay, quan hệ buôn bán giữa hai nước tăng nhanh: kim ngạch buôn bán 2 chiều năm 2005 đạt trên 7 tỷ USD, tăng gấp 2,5 năm 2002 và tăng gấp 5 lần năm 2001. Đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam hiện đạt khoảng 1,5 tỷ USD với trên 200 dự án lớn, nhỏ; hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam. Trong tuần tới, Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates sẽ thăm Việt Nam thể hiện sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam.

Chủ tịch Dennis Haster khẳng định, phía Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam, đặc biệt là trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, khoa học – công nghệ, quốc phòng an ninh, chống khủng bố. Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm của mình tới việc Việt Nam mở cửa thị trường cho các hàng hóa của Hoa Kỳ thâm nhập mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, chế biến, khoa học.

Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định, dù là nước nghèo, chậm phát triển, song Việt Nam đã không ngừng mở cửa thị trường tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào làm ăn và cạnh tranh lành mạnh. Thủ tướng đề nghị phía Hoa Kỳ sớm hoàn tất kết thúc đàm phán về việc Việt Nam gia nhập WTO trong tháng 5 tới, cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể để Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội Hoa Kỳ đối với việc bỏ phiếu thông qua PNTR cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục