Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 của Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải:

Có học bổng cho con em, chữa bệnh miễn phí cha mẹ già ngư dân bị nạn

Có học bổng cho con em, chữa bệnh miễn phí cha mẹ già ngư dân bị nạn

Ngày 31-5, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 5 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phan Văn Khải. Nội dung được Chính phủ tập trung thảo luận nhiều nhất trong phiên họp chính là về cơn bão số 1.

Có học bổng cho con em, chữa bệnh miễn phí cha mẹ già ngư dân bị nạn ảnh 1

Ảnh chụp bà Hồ Thị Nhất và con Nguyễn Văn Đâu trong ngày nhận học bổng Tiếp sức đến trường ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. (Nguồn: TTO)

Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng: “Nếu xem xét với thời hạn 24 giờ thì công tác dự báo cơn bão số 1 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã tuân thủ các quy định trong Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ.

Tuy nhiên, so với thực tế thiệt hại quá lớn do cơn bão số 1 gây ra cho ngư dân đánh bắt xa bờ thì việc dự báo cơn bão số 1 chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống thiên tai và đây là điều cần phải khắc phục sớm để không lặp lại”.

Tại phiên họp, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Lê Huy Ngọ đưa ra con số: 13 tàu bị chìm, 5 tàu mất tích, 20 người chết, 251 người chết hoặc mất tích. Đặc biệt, có gia đình có 7 người bị nạn trong cơn bão số 1.

Để xảy ra thiệt hại rất nặng nề trên, theo Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, nguyên nhân trực tiếp là do chính quyền địa phương không nắm được vị trí các con tàu cá đánh bắt xa bờ.

Ngư dân chỉ thông báo về gia đình, khi nhận được tin bão chuyển hướng thì “không biết chạy đi đâu”. Đề xuất giải pháp, ông Soát cho rằng yêu cầu hàng đầu là phải quản lý được ngư dân, phải có quy định ngư dân thường xuyên thông báo vị trí hoạt động của mình.
 
Tại cuộc họp báo diễn ra chiều tối qua, ông Nguyễn Kinh Quốc người phát ngôn của Thủ tướng cho biết, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ cũng chung quan điểm về giải pháp nói trên. Trong đó, phải tính đến phương án lắp máy định vị các tàu cá. “Mỗi tàu cá có vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng,  máy định vị chỉ 17 triệu đồng thì lại không được trang bị!”, ông Quốc nói. Thủ tướng và Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải dự báo bão trước 48 giờ, so với 24 giờ như hiện nay; thay đổi tư duy trong cách đặt vấn đề về báo bão cho phù hợp với hoạt động trên biển...

Thủ tướng cũng quyết định sắp tới sẽ triệu tập lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan để nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá, tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm sâu sắc từ những mất mát thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 1.

Vấn đề khắc phục hậu quả bão số 1 cũng được Thủ tướng đặc biệt quan tâm, nhấn mạnh. “Văn phòng Chính phủ điện ngay cho các địa phương kiểm kê thật kỹ, không để bị thiếu các gia đình bị nạn”, Thủ tướng Phan Văn Khải nói. Kiểm kê để có biện pháp hỗ trợ cụ thể đồng bào bị nạn gặp khó khăn như bảo đảm không bị đói, được khoanh nợ, giãn nợ; bảo đảm con em người bị nạn được hỗ trợ để tiếp tục theo học bình thường... “Con em gia đình bị nạn phải có chế độ học bổng lâu dài; các cháu có khả năng học tới đâu thì để các cháu học tới đó; cha mẹ già của những ngư dân bị nạn cần được chữa bệnh miễn phí”.

Liên quan đến cơn bão số 1, người phát ngôn của Thủ tướng cũng cho biết Quốc hội vừa yêu cầu Chính phủ phải báo cáo về thiệt hại, nguyên nhân, công tác dự báo của cơn bão số 1.

Cũng trong phiên họp ngày 31-5, Chính phủ bàn thảo 4 vấn đề quan trọng khác như dự thảo Nghị định về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và năm tháng đầu năm 2006; kết quả giao ban sản xuất, đầu tư và xuất khẩu...

NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục