Văn phòng Chính phủ báo cáo

Những vụ việc xảy ra tại VNA

Những vụ việc xảy ra tại VNA

Ngày 13-6-2006, Văn phòng Chính phủ đã ra Công văn số 3145/VPCP-CN do Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao ký gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo một số nội dung liên quan đến vụ việc tại Tổng Công ty Hàng không VN (VNA).

Những vụ việc xảy ra tại VNA ảnh 1

Máy bay của VN Airlines.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc mua 4 máy bay Boeing B777, VNA thực hiện đàm phán lựa chọn 3 loại động cơ cho loại máy bay này là GE (General Electric), RR (Roll Royce) và PW (Pratt & Withney).

Nhưng ngay khi có ý kiến cho rằng việc lựa chọn loại động cơ này chưa thật chuẩn xác, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ kiểm tra lại sự việc. Công văn 3145/VPCP-CN khẳng định việc mua loại động cơ PW được thực hiện theo đúng quy định, phù hợp với yêu cầu sử dụng của VNA.

Về quá trình xử lý vụ kiện tại Italia, ngay sau khi nhận được báo cáo số 195/TCTHK - VPĐN ngày 1-3-2005 của VNA về vụ kiện này, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan và kết luận (Thông báo số 72/TB-VPCP): Tại Paris, VNA cần chủ động lựa chọn biện pháp thích hợp thi hành phán quyết của Tòa phúc thẩm Paris; đồng thời cần tỏ rõ quan điểm bác bỏ bản án sai trái của Tòa án Roma tại Italia để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. VNA phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ Tổng công ty qua các thời kỳ có liên quan để xảy ra vụ kiện.

Ngày 20-4-2006, VNA có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được thực hiện phán quyết của Toà án phúc thẩm Paris (nộp 5,2 triệu Euro vào tài khoản của người thứ 3).

TTXVN

Tin cùng chuyên mục