Phản hồi vụ chế biến đầu vỏ tôm ở Cà Mau

Ngăn chặn ngay việc thải a-xít xuống sông rạch!

M. TRƯỜNG – Đ.MŨI
Ngăn chặn ngay việc thải a-xít xuống sông rạch!

Ngày 11-6-2006, Báo SGGP đã có bài phản ánh về tình trạng các nhà máy chế biến đầu vỏ tôm bằng a-xít ở Cà Mau xả nước thải ra sông rạch không qua xử lý, gây bức xúc cho dư luận. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Hồng My, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau về vấn đề này.

Ngăn chặn ngay việc thải a-xít xuống sông rạch! ảnh 1

Ông Lê Hồng My

- PV: Thưa ông, HĐND tỉnh Cà Mau có biết chuyện các nhà máy chế biến đầu vỏ tôm trên địa bàn tỉnh đang thải một lượng chất thải có chứa a- xít độc hại xuống sông rạch Cà Mau?

- Ông LÊ HỒNG MY: Từ hơn 1 năm qua, chúng tôi đã nhận được đơn thư, khiếu nại của người dân về tình hình gây ô nhiễm môi trường từ các nhà máy chế biến đầu vỏ tôm. Tuy nhiên, phần lớn bà con phản ánh tình hình khói bụi và mùi hôi thối. Chuyện thải a-xít xuống các kinh rạch trên địa bàn tỉnh, chúng tôi chỉ mới biết sau khi các cơ quan báo đài phản ánh.

- Ông nhận định như thế nào về sự ảnh hưởng đến môi trường từ các nhà máy chế biến đầu vỏ tôm thế nào?

- Cực kỳ nguy hại cho sức khỏe con người và nguồn nước nuôi tôm của nông dân Cà Mau. Nguy hơn cả sự ảnh hưởng môi trường từ các nhà máy chế biến tôm xuất khẩu hiện nay.

- Phía HĐND tỉnh đã có những động thái gì về vấn đề trên?

- Chúng tôi đã 2 lần đề nghị các ngành chức năng can thiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm từ các nhà máy chế biến đầu vỏ tôm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp, khắc phục và sẽ quyết tâm ngăn chặn tình trạng này.

- Có doanh nghiệp đổ thừa không đủ sức để làm hệ thống xử lý nước thải, xử lý khói bụi; đồng thời việc xử lý các nhà máy sẽ ảnh hưởng đến chính sách kêu gọi đầu tư của địa phương. Ông nghĩ sao về việc này?

- Đây là một ngành mới, tận dụng tốt nguồn phế liệu đầu vỏ tôm, đem lợi ích kinh tế không nhỏ cho tỉnh. Nhiều doanh nhân của tỉnh đang lớn lên rất nhanh từ đầu vỏ tôm. Nhưng dư luận và cá nhân tôi không chấp nhận việc đổ thừa lý do này, lý do nọ. Đã đầu tư là phải tính đến yếu tố môi trường. Chúng tôi có thể mất một vài doanh nghiệp, rất đau xót, nhưng không thể để môi trường bị tàn phá như hiện nay. Chúng ta sẽ có tội với con cháu sau này nếu không ngăn chặn kịp thời.

- HĐND tỉnh sẽ tiếp tục xử lý vấn đề này như thế nào?

- Chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra kỳ họp HĐND sắp tới, yêu cầu các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết triệt để.

- Xin cảm ơn ông.

M. TRƯỜNG – Đ.MŨI
 

Tin cùng chuyên mục