Ukraine khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống

Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Ukraine đã khởi động và kéo dài trong vòng 3 tháng, trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 31-3 năm nay. 

Theo luật định, những người muốn tham gia tranh cử có thể nộp đơn đăng ký tư cách ứng cử viên lên Ủy ban Bầu cử trung ương (SIK) Ukraine. Sau ngày 8-2 sẽ có danh sách các ứng cử viên chính thức. Giới phân tích cho rằng, chiến dịch tranh cử sẽ rất gay cấn và căng thẳng do tình hình kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước. Nhiều người lo ngại có thể xảy ra tình trạng bạo lực.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến do nhiều cơ quan xã hội học tiến hành, 60% cử tri Ukraine vẫn chưa xác định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Trong số 5 ứng cử viên tổng thống hàng đầu, cựu Thủ tướng, lãnh đạo đảng Batkivsina, bà Yulia Tymoshenko, hiện đang dẫn đầu với 20,8% số người ủng hộ. Đứng thứ hai là nhà hoạt động nghệ thuật, lãnh đạo đảng Người phục vụ nhân dân Vladimir Zelenskiy, được 13,4% số người ủng hộ. Trong khi đó, Tổng thống  Poroshenko và Phó Thủ tướng Yuriy Boiko có chưa đến 10% số người ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục