Về thông tin Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT: Còn nhiều chuyện chưa rõ ràng

Chưa có trình độ tốt nghiệp THPT có được dự thi hoa hậu?

Ngay sau khi Trần Thị Thùy Dung đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2008 vào tối 31-8, các diễn đàn trên mạng đã bùng lên thông tin cô không xứng đáng với vương miện nữ hoàng sắc đẹp của Việt Nam vì chưa tốt nghiệp THPT. Đồng thời với nghi vấn này là chuyện ban tổ chức không hiểu cố tình hay vô ý khi để một thí sinh vi phạm quy chế thi đăng quang.

Chưa có trình độ tốt nghiệp THPT có được dự thi hoa hậu?

Theo Quy chế Tổ chức thi hoa hậu số 37/2006/QĐ-BVHTT của Bộ VH-TT (nay là Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) tại Chương II, Điều 4, khoản 2, quy định với thí sinh dự thi hoa hậu, nêu rõ: “Là nữ công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên; Có trình độ văn hóa tốt nghiệp phổ thông trung học (nay là THPT – PV) trở lên; Chưa qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính...”. Ở thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, mục Đối tượng và điều kiện dự thi cũng nêu yêu cầu: Trình độ học vấn từ THPT trở lên.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo điện tử vào sáng qua 3-9, ông Phạm Sĩ Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Quang Trung (Đà Nẵng), nơi Thùy Dung theo học, cho biết: Khi Thùy Dung vào trường thì học lực bình thường. Nhưng vì đầu vào trường tư thục không cao bằng trường công hay trường chuyên nên chúng tôi chấp nhận như vậy. Trong suốt quá trình học ở đây em không có vấn đề gì. Em học lớp 10B4, 11B4 và 12B4. Tới năm lớp 12, Thùy Dung có khuynh hướng đi theo con đường riêng là trở thành người mẫu, nên em chưa tốt nghiệp. Thùy Dung bắt đầu nghỉ học từ đầu học kỳ II của lớp 12. Vì là trường tư thục nên học sinh có nguyện vọng gì mà đề đạt thì trong khả năng có thể, nhà trường sẽ tạo điều kiện chứ không cản trở”- ông Liêm nói.

Ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT-DL), nơi đang soạn Quy chế sửa đổi Quy chế Tổ chức thi hoa hậu, cho biết quy định thí sinh cần phải tốt nghiệp THPT đã được đưa ra để nghiên cứu sửa đổi. Tuy nhiên, do nhiều ý kiến tranh cãi nên chỉ riêng việc quy định thí sinh dự thi hoa hậu phải tốt nghiệp THPT hay đang học THPT cần phải tính toán kỹ lưỡng và xin ý kiến của bộ trưởng.

Theo ông Thắng, nếu có sửa đổi thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những thí sinh có nhan sắc trời phú song hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, không thể theo học suôn sẻ chương trình THPT. Dù quy định này đã được đem ra cân nhắc, tuy nhiên, cho tới thời điểm Hoa Hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung đăng quang, bản sửa đổi quy chế vẫn chưa được thông qua. Và mặc nhiên, cũng như bất kỳ cuộc thi hoa hậu nào khác, thí sinh tham dự vẫn phải tuân thủ đầy đủ Quy chế Tổ chức thi hoa hậu được ban hành năm 2006.

Mọi việc đều tốt đẹp cả, không có vấn đề gì!

Trước thông tin Hoa hậu Việt Nam Trần Thị Thùy Dung vi phạm Quy chế Tổ chức thi hoa hậu, do chưa có bằng tốt nghiệp THPT, báo chí đã liên lạc với ông Dương Xuân Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, vào chiều 3-9 để tìm hiểu thực hư. Tuy nhiên, tất cả chỉ nhận được câu trả lời từ phía ông là “Mọi việc đều tốt đẹp cả. Không có vấn đề gì!” và hẹn với báo giới ngày hôm nay (4-9) sẽ có thông báo chính thức về vấn đề này.

Vậy là cho tới thời điểm này, việc Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung đã tốt nghiệp THPT chưa?; Hồ sơ dự thi hoa hậu của cô có đáp ứng đầy đủ quy định của ban tổ chức?; Quy trình thẩm tra hồ sơ thí sinh dự thi được tổ chức như thế nào?... vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tối 5-9 tới, một chương trình giao lưu ca nhạc kỷ niệm 20 năm Hoa hậu báo Tiền Phong Việt Nam sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu ngày vui này có bị vấy buồn bởi những thông tin về Hoa hậu Việt Nam 2008?

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục