Về việc nghi ngờ Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT - Nếu sai quy chế sẽ phải tước danh hiệu!

Vẫn chưa xác định được hoa hậu đã tốt nghiệp THPT (!?)
Về việc nghi ngờ Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT - Nếu sai quy chế sẽ phải tước danh hiệu!

(SGGP 12G).- Trước thông tin về việc Hoa hậu Việt Nam 2008, Trần Thị Thùy Dung bị nghi ngờ chưa có bằng tốt nghiệp THPT, vi phạm quy chế  Tổ chức hoa hậu do Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) ban hành. Sáng 4-9, PV SGGP đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Về việc nghi ngờ Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT - Nếu sai quy chế sẽ phải tước danh hiệu! ảnh 1

Vương miện bị rơi xuống đất khi ông Dương Xuân Nam - Trưởng BTC - đội lên đầu Thùy Dung Ảnh: NGUYÊN KHÔI

* Ông có suy nghĩ gì về việc báo chí đăng tải thông tin nghi ngờ Hoa hậu Việt Nam 2008 chưa có bằng tốt nghiệp THPT?

* Trong vài ngày gần đây tôi luôn theo dõi thông tin về việc nghi ngờ Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung không có bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên đó chỉ là một kênh thông tin để thẩm định và tham khảo. Theo tôi, vấn đề này không nên làm quá ầm ĩ như vậy, vì Ban tổ chức sẽ phải là người có trách nhiệm và phải cẩn trọng với uy tín với cuộc thi do mình tổ chức.

* Một số ý kiến cho rằng theo Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 không quy định thí sinh phải tốt nghiệp THPT mà chỉ cần có trình độ THPT?

* Không một cuộc thi hoa hậu nào trong nước lại có thể có một quy chế cho riêng mình mà nó phải nằm trong quy chế Tổ chức thi Hoa hậu do Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) ban hành. Mỗi cuộc thi có thể có những tiêu chí riêng như Hoa hậu du lịch, Hoa hậu ảnh... có thể có những tiêu chí lựa chọn riêng nhưng vẫn phải tuân thủ đúng quy định chung của bộ đã đưa ra.

* Vậy sự chênh nhau về văn bản giữa thể lệ cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam 2008 và Quy chế tổ chức thi Hoa hậu về tiêu chí thí sinh dự thi hoa hậu có thể hiểu là do đâu?

* Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lại về vấn đề này. Song vẫn khẳng định, không thể có một quy chế nào khác có hiệu lực ngoài quy chế Tổ chức thi hoa hậu hiện hành.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, chiều nay, 4-9, sẽ có thông báo cụ thể đến báo chí về các vụ việc liên quan đến trình độ văn hóa của Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung.

* Được biết, trong bản dự thảo sửa đổi quy chế tổ chức thi hoa hậu cũng có đề cập tới vấn đề trình độ văn hóa của các thí sinh?

* Cũng có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ điều kiện dự thi của thí sinh là phải có trình độ văn hóa tốt nghiệp PTTH trở lên (theo quy chế hiện hành – NV) bởi như vậy sẽ gây thiệt thòi cho các thí sinh không có điều kiện học tập nhưng lại may mắn “sở hữu” một hình thể đẹp… Tuy nhiên, đó mới là vấn đề đang được cân nhắc, hơn nữa, quy chế sửa đổi vẫn chưa được thông qua nên chưa có giá trị.

* Đã từng là giám khảo nhiều cuộc thi, việc thẩm định thông tin của các thí sinh được tiến hành như thế nào?

* Theo như nhiều cuộc thi sắc đẹp tôi đã làm giám khảo thì trước khi chấm, BTC phải có trách nhiệm cam kết với BGK về hồ sơ cũng như những thông tin về thí sinh. Khi đó, BGK mới bắt tay vào chấm điểm. Trong dự thảo sửa đổi quy chế lần này chúng tôi cũng đề nghị đưa vào việc buộc BTC phải cung cấp đầy đủ hồ sơ của các thí sinh tham dự VCK của các cuộc thi hoa hậu cho Cục NTBD và một số cơ quan chức năng khác trước khi diễn ra VCK toàn quốc. Như vậy sẽ tránh được những rắc rối do vấn đề hồ sơ.

* Nếu đúng Trần Thị Thùy Dung thực sự vi phạm quy chế thì theo ông phải giải quyết như thế nào?

*  Nếu đây là sự thật thì BTC sẽ có trách nhiệm ra quyết định tước danh hiệu theo đúng Quy chế Tổ chức thi hoa hậu. Và thí sinh này phải có trách nhiệm với những việc làm của mình gây ra.

* Theo quy chế thì sau khi cuộc thi kết thúc, BTC cuộc thi sẽ tự giải thể, vậy ai sẽ là người đưa ra những quyết định việc tước danh hiệu của các thí sinh khi có sai phạm?

*  Đơn vị tổ chức phải có trách nhiệm tập hợp hội đồng thẩm định để giải quyết những vướng mắc liên quan tới cuộc thi

* Giả định, nếu BTC vẫn khăng khăng giữ nguyên ý kiến là chỉ yêu cầu thí sinh có trình độ THPT thì  vấn đề gì xảy ra?

* Khi đó, chắc chắn các đơn vị chức năng sẽ vào cuộc.

* Xin cảm ơn ông!

Vẫn chưa xác định được hoa hậu đã tốt nghiệp THPT (!?)

Sáng nay, 4-9, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Quang Trung yêu cầu báo cáo quá trình học tập của Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung tại Trường Quang Trung để sở có cơ sở xác minh Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung đã tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng hay chưa.

Để tìm hiểu vấn đề, ngày 2-9, PV SGGP 12 Giờ đã liên lạc với thầy Phạm Sỹ Liêm – Hiệu trưởng Trường THPT tư thục Quảng Trung, nơi Thùy Dung từng học trước đây nhưng thầy Liêm không bắt máy.

Chiều ngày 3-9, PV SGGP 12 Giờ tiếp tục liên lạc qua điện thoại nhưng thầy Liêm tắt máy điện thoại. Ngay sau đó, PV trực tiếp đến trường gặp thầy Liêm và được thầy Liêm cho biết: “Thùy Dung có học lớp 10, 11 tại Trường THPT tư thục Quang Trung và năm lớp 12, gia đình xin rút hồ sơ để lo du học cho Thùy Dung. Còn chuyện Dung đã tốt nghiệp hay chưa thì… không biết. Có thể em đi khỏi trường tôi nhưng tốt nghiệp ở một trường nào đó hệ bổ túc”.

Điều này thât ra mâu thuẫn với quy chế tốt nghiệp THPT số 08 của Bộ GD-ĐT và được bổ sung bởi quy chế 27 và gần đây nhất là văn bản hướng dẫn thi TN THPT năm học 2007 – 2008 số 2689 ký ngày 31-3-2008 của Bộ GD-ĐT quy định “học sinh lớp 12 năm học 2007–2008 ở hệ giáo dục THPT không được đăng ký dự thi TN THPT năm 2008 theo chương trình giáo dục thường xuyên (tức hệ bổ túc – PV).

Chiều 3-9, PV đã đến gặp thầy Huỳnh Văn Hoa–GĐ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng để xác minh làm rõ. Tuy nhiên, thầy Huỳnh Văn Hoa, cho biết: “Theo Chỉ thị 29 về quản lý văn bằng chứng chỉ, muốn xác minh văn bằng chứng chỉ thì cơ quan chủ quản (nếu là PV thì Tổng Biên tập phải có văn bản đề nghị)  thì sở mới có thể xác minh được”.

Cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có ai biết chính xác Thùy Dung đã tốt nghiệp THPT hay chưa?.


Nguyên Khôi 

Vĩnh Xuân (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục