Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT

Tốt nghiệp THPT vẫn là điều kiện bắt buộc đối với thí sinh hoa hậu
Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT

Xung quanh những thông tin về việc Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung (ảnh) chưa tốt nghiệp THPT, chiều 4-9, BTC cuộc thi vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức như đã hứa. Tuy nhiên, bà Dương Phương Vinh, đại diện BTC đã quả quyết với báo giới đúng 9 giờ sáng hôm nay, 5-9, sẽ tổ chức họp báo tại trụ sở báo Tiền Phong về vấn đề này. Tuy nhiên có thể khẳng định Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT.

Tốt nghiệp THPT vẫn là điều kiện bắt buộc đối với thí sinh hoa hậu

Chiều 4- 9, BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT-DL) và những người liên quan đã có buổi họp chính thức để xem xét mọi khía cạnh mà dư luận và báo chí đã loan tin. Cuộc họp đã đi đến kết luận: Thùy Dung đúng là chưa có bằng tốt nghiệp THPT, nhưng trong trích ngang lý lịch gửi BTC, Thùy Dung chỉ ghi nghề nghiệp là học sinh, trình độ văn hóa lớp 12; như thế Dung không vi phạm quy chế của báo Tiền Phong (chỉ ghi điều kiện dự thi là trình độ văn hóa phổ thông). Đây là sự linh hoạt của BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam so với Quy chế Thi hoa hậu Việt Nam của Bộ VHTT-DL, vốn có điều ghi rõ người thi phải học xong THPT.

Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT ảnh 1

Bình luận về quy chế của Bộ VHTT-DL, ông Dương Xuân Nam, Trưởng BTC cuộc thi cho hay: Điều này là cần thiết nhưng rõ ràng chưa tính đến một thực tế là có em đã nghỉ học ngang chừng do một lý do nào đó, mà chưa thể thi tốt nghiệp THPT. Chẳng lẽ các cô gái xinh đẹp có hoàn cảnh như vậy lại không thể đi thi hoa hậu? Vả lại, sự linh hoạt này của BTC không đi ngược lại sự phát triển tất yếu của đời sống. Trước đây, khi chưa có quy chế thi Hoa hậu, báo Tiền Phong là đơn vị đầu tiên tổ chức thi Hoa hậu của nước VN (bấy giờ còn mang tên Hoa hậu Tiền Phong) và chính là cơ quan đưa ra dự thảo đóng góp cho quy chế Hoa hậu của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn khẳng định yêu cầu thí sinh phải có bằng tốt nghiệp THPT trong quy chế hiện hành vẫn giữ nguyên giá trị.

Trả lời những thắc mắc về việc khác nhau giữa có bằng tốt nghiệp THPT và có trình độ học vấn THPT, ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, về nguyên tắc, học sinh phải học xong chương trình THPT, có kiểm tra, thi đánh giá kết quả và có bằng tốt nghiệp thì mới được coi là đã tốt nghiệp THPT. Trong quyết định ban hành mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp 10, lớp 11, lớp 12 ở cấp THPT cho các đối tượng đã học xong chương trình lớp 10 hoặc lớp 11 và được lên lớp theo quy định về đánh giá, xếp loại học sinh THPT cũng nêu rõ: “Người đã học xong chương trình lớp 12, được đánh giá, xếp loại hạnh kiểm ở lớp 12 từ trung bình trở lên, học lực ở lớp 12 không bị xếp loại kém và tổng số buổi nghỉ học trong năm học lớp 12 không quá 45 buổi (nghỉ một lần hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại) thì mới được cấp giấy xác nhận”.

Vậy ai sẽ là người sẽ phải giải quyết những điểm chênh giữa Thể lệ cuộc thi HHVN 2008 và Quy chế Tổ chức thi Hoa hậu của Bộ VHTT-DL?

Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung sẽ dự thi Hoa hậu thế giới 2008?

Trong khi vẫn còn băn khoăn về chiếc vương miện của Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung khi có thông tin về việc cô thực sự chưa tốt nghiệp THPT, thì trên website Globalbeauties đã đăng tải hình ảnh và thông tin ban đầu về Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung- người sẽ đại diện cho nhan sắc Việt tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008 sắp được tổ chức tại Nam Phi.

Về việc Trần Thị Thùy Dung xuất hiện trên trang web của cuộc thi Hoa Hậu Thế giới 2008, bà Thúy Hạnh, Giám đốc chuyên môn của Công ty Elite Việt Nam, đơn vị sẽ đưa người đẹp Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008 cho biết, công ty này chỉ chịu trách nhiệm đưa người đẹp Việt Nam đi thi thế giới, mọi việc liên quan đến hồ sơ thí sinh do BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chịu trách nhiệm.

Bà Thúy Hạnh nói tiếp, sau đêm chung kết, người đẹp Trần Thị Thùy Dung trở thành Hoa hậu Việt Nam, vì vậy Elite đã gửi ảnh và thông tin của cô ấy đến BTC cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2008 là chuyện bình thường. Mặc dù cuộc thi Hoa hậu thế giới không yêu cầu thí sinh phải có bằng tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, theo Quy chế Tổ chức thi hoa hậu của Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTT-DL) về cấp phép đưa người đẹp Việt Nam đi thi Hoa hậu Thế giới lại có điều kiện đó. Bà Thúy Hạnh cũng khẳng định, Công ty Elite Việt Nam có quyền chọn một người khác trong nhóm 3 người đẹp nhất chứ không nhất thiết phải là Á hậu 1. Nếu có sự thay đổi thì công ty sẽ cập nhật thông tin về thí sinh mới cho BTC.

Dư luận trong nước lại thêm xôn xao, lo ngại về trình độ, khả năng giao tiếp ứng xử và ngoại ngữ của cô gái 18 tuổi này. Liệu Trần Thị Thùy Dung có đủ sức đảm trách vai trò là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế khi chỉ còn 2 tháng nữa là tới thời điểm khởi động cuộc thi Miss World 2008 với số thí sinh dự kiến khoảng hơn 100 người? 

VĨNH XUÂN 

Gia đình Thùy Dung thừa nhận cô chưa tốt nghiệp PTTH

Sáng 4-9, khi chúng tôi tìm đến tư gia của ông Trần Văn Liễu và bà Mại Thị Bích Hà (bố mẹ Dung) tại 238A Phan Chu Trinh (Đà Nẵng), chị Trần Thị Thùy Trang (chị ruột Thùy Dung), cho biết: Dung chính thức nghỉ học giữa tháng 11-2007, gia đình cũng như Dung có nguyện vọng đi du học tại Mỹ. Đầu năm lớp 12, gia đình đã đến Trường PTTH Quang Trung (nơi Dung đang học) mượn hồ sơ để bổ túc hồ sơ du học. Khi mọi thủ tục đã hoàn tất và đã có giấy gọi nhập học từ Mỹ, Dung đã thôi không đến trường nữa. Về thông tin Dung đã đi đăng ký học và tốt nghiệp ở một cơ sở dạy bổ túc tại Đà Nẵng với số điểm là 29 cộng ưu tiên 1 nhờ đoạt giải trong cuộc thi Nữ sinh thanh lịch của Trường PTTH Quang Trung là không đúng và cho đến nay Dung vẫn chưa tốt nghiệp PTTH. Ý nguyện của gia đình là cho Dung đi du học trong khoảng thời gian này để em có thể lấy bằng tốt nghiệp PTTH ở nước ngoài, sau đó tiếp tục đăng ký thi và học những ngành học Dung ưa thích. Dung đăng ký thi hoa hậu Việt Nam mà không cho gia đình biết cho đến khi có giấy mời của BTC gửi về nhà (!).

NG.HÙNG

Tin cùng chuyên mục