Nhà giáo ưu tú - nữ võ sư Thu Vân

Truyền bá võ thuật Việt Nam tại Pháp

Truyền bá võ thuật Việt Nam tại Pháp

Nhà giáo ưu tú – võ sư Thu Vân theo nghiệp võ thuật từ năm 13 tuổi và cho đến năm 2009, bà đã truyền nghề cho các môn sinh qua 40 khóa học về “trình thức và võ thuật ứng dụng trong sân khấu-điện ảnh” trên cả nước. Trong các năm 1992, 1999, 2007 và gần nhất là tháng 5-2009, võ sư Thu Vân được 2 võ đường Thu Vân - quốc tế võ đạo tại Pháp mời sang giảng dạy và huấn luyện cho khoảng 120 môn sinh và huấn luyện viên.

Cơ duyên để võ sư Thu Vân mang võ cổ truyền Việt Nam sang truyền bá ở Pháp là vào năm 1992, võ sư người Việt nổi tiếng ở Pháp, Nguyễn Đức Mộc, mời bà sang giảng dạy, huấn luyện cho các môn sinh. Bà mong muốn những bài quyền, thế võ đẹp nhất mà mình đã học sẽ được truyền lại không chỉ cho lớp trẻ trong nước mà có cơ hội ra nước ngoài, để cái hay, nét đẹp của võ cổ truyền Việt Nam được phát triển và tỏa sáng.

Lúc giảng dạy bà đã gặp không ít khó khăn đó là vì sắc vóc nhỏ, lọt thỏm trong các võ sinh cao lớn. Song bà đã xác định thế nào là võ thuật Việt Nam và ra những đòn thế tuyệt chiêu như: thế gài chân dùng lực đòn bẩy khiến người bé thắng đối phương lớn; người bé lách nhanh mở đòn tấn công đánh vào điểm huyệt... đã gây ấn tượng cho các môn sinh, khiến họ tự động xếp hàng theo học.

Ngoài các thế võ, võ sư Thu Vân còn lồng các tiểu phẩm sân khấu nhỏ rất sinh động: người phụ nữ đã dùng những vật dụng đi kèm trang phục của mình như chiếc quạt, sáo, dây lưng… để tự vệ và phản công lại khi bị tấn công. Ngoài những khó khăn về thể lực, thì bất đồng ngôn ngữ cũng là rào cản bước đầu, nhưng võ sư Thu Vân không chịu bó tay, bằng diễn xuất của nghệ sĩ sân khấu và dùng võ thuật như là ngôn ngữ chung để các môn sinh hiểu bà và ngược lại.

Nữ võ sư Thu Vân cùng một võ sinh nước ngoài trong bài võ cổ truyền Việt Nam trong một buổi huấn luyện. Ảnh: NGUYỄN Á

Nữ võ sư Thu Vân cùng một võ sinh nước ngoài trong bài võ cổ truyền Việt Nam trong một buổi huấn luyện. Ảnh: NGUYỄN Á

Hiện môn phái Nguyễn Phương Danh - Thu Vân quốc tế võ đạo đã được nhân rộng hơn chục điểm trên địa bàn TPHCM, ở các chùa, các trung tâm khuyết tật và làng SOS. Cùng với các điểm trong nước, tại Pháp có 2 võ đường Thu Vân - quốc tế võ đạo với khoảng 120 môn sinh cũng phát triển tốt. Vừa qua các học trò của bà tại 2 võ đường này đã đoạt 9 huy chương vàng trong các cuộc thi võ thuật tại Pháp. Dịp này chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà:

* Những hoạt động của bà trong lần qua Pháp hồi tháng 5-2009?

* Trong 1 tháng ở Pháp, 2 tuần đầu tôi giảng dạy và huấn luyện cho 120 môn sinh ở 2 võ đường Thu Vân - quốc tế võ đạo, với các nội dung: Tấn bộ, bộ trỏ, cước pháp, thủ pháp, những bài quyền: Pháo đầu song đội, Nhị lộ và có phần giảng riêng cho các huấn luyện viên các bài: song trùy, song phủ, song kiếm, song câu, song găm, đơn găm, giáo, dây đai, khăn… và phân thế ứng dụng vào các tình huống tự vệ. Ngoài ra, tôi còn có 5 ngày giao lưu giảng dạy tại võ đường môn phái Song Long quyền thuật và môn phái Thần Long thiên đại hổ thuộc miền Nam nước Pháp .

* Bà có thể kể lại những niềm vui trong chuyến đi này?

* Ngoài công việc ở võ đường, tôi còn đi tiếp xúc thăm và biểu diễn võ thuật tại thành phố Xanh Toni, có Thị trưởng TP tới dự, trả lời phỏng vấn báo Karate - Boxxing của Pháp. Và đặc biệt, tôi có tham gia kể chuyện về Bác Hồ tại buổi lễ mừng sinh nhật Bác tại Hội quán người Việt ở Paris, có nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Bình tới dự.

Điều làm tôi vui và phấn khởi nhất là lúc tôi huấn luyện ở miền Nam nước Pháp, trong lúc phân thế tại võ đường Song Long quyền thuật cho một võ sinh hàng “sư huynh”, thì phía ngoài có một võ sinh trẻ đứng chú ý theo dõi và làm theo từng động tác của tôi. Tôi đã gặp võ sinh này và tặng anh nhiều tài liệu tham khảo. Và chỉ sau một ngày trở về Việt Nam, bất ngờ gặp lại võ sinh trẻ đó đang đứng tìm tôi trước cổng nhà. Võ sinh đó tên Arthur là một cameraman (nhà quay phim). Trong 3 tuần ở TPHCM, anh tham gia vào các lớp huấn luyện của phái Nguyễn Phương Danh - Thu Vân quốc tế võ đạo, ngoài ra Arthur còn tranh thủ đến nhà tôi để học thêm phân thế.

* Những kế hoạch của bà sau chuyến đi này?

* Ngoài cuốn sách “Võ thuật ứng dụng trên sân khấu-điện ảnh” đã xuất bản 1.000 cuốn, tôi đã tặng 250 cuốn cho 2 trường ĐH Hồng Bàng và Sân khấu – Điện ảnh, thì hai cuốn sách sắp xuất bản tại Pháp được dịch sang tiếng Pháp và Anh là “Võ thuật cơ bản môn phái Nguyễn Phương Danh - Thu Vân quốc tế võ đạo” và “Sự tuyệt diệu của võ cổ truyền cho phái nữ”. Tôi cũng vừa nhận thêm chức Chủ nhiệm CLB UNESCO võ cổ truyền – Cascadeur điện ảnh Việt Nam và nhận bằng khen Hội Võ thuật thế giới vì thành tích phát triển võ thuật cổ truyền tại châu Âu. 

AN DUNG

Tin cùng chuyên mục