Hội hoa Xuân TPHCM 2010 sẵn sàng đón khách

Xuân của mọi người
Hội hoa Xuân TPHCM 2010 sẵn sàng đón khách

Suốt 1 tháng qua, hơn 200 CB-CNV của Công ty Công viên Cây xanh TPHCM cùng hơn 500 nghệ nhân đã miệt mài làm việc không kể đêm ngày để chuẩn bị cho Hội hoa Xuân (HHX) 2010. Những nỗ lực trên hứa hẹn HHX lần thứ 30 của TP sẽ khiến du khách được mãn nhãn trong dịp đầu xuân.


Xuân của mọi người

Năm nay, hồ Con Rùa (quận 3) là một phần địa điểm mới của HHX 2010 với công trình mỹ thuật “Tháp bút dâng sen”: Một ngọn tháp vươn cao sừng sững giữa hồ nước đỡ lấy đóa hoa sen hồng đang nở, cạnh đó là 1 quả cầu hoa to hình trái đất xanh và trên mặt nước là 9 quả cầu hoa khác cùng 1 đường hoa gợn sóng.

Nhân viên tạo dáng cho hoa đẹp hơn tại Công viên Tao Đàn. Ảnh: Đ.LOAN
Nhân viên tạo dáng cho hoa đẹp hơn tại Công viên Tao Đàn. Ảnh: Đ.LOAN

Chiều tối ngày 6-2, vừa coi sóc phần hoàn thiện các quả cầu hoa, anh Nguyễn Chứng Nhân (nằm trong nhóm thiết kế của Công ty cổ phần Kiến trúc Đa Chiều), hồ hởi lý giải: Hoa sen là biểu tượng của dân tộc, cũng để nhớ về Bác, nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhật Bác Hồ. Đóa hoa to vươn cao, nở bung như muốn hứng trọn tinh hoa của đất trời đầu xuân – những hạt mưa xuân. Hạt mưa rơi trên mặt nước, tạo ra nhiều vân sóng dao động và giọt nước như muốn lan tỏa sức sống, truyền sinh khí đi muôn nơi cho mọi người. Hình ảnh hành tinh xanh ở trên hàm ý TPHCM nói riêng và VN nói chung luôn yêu hòa bình, quan tâm tới môi trường cũng như hiện tượng về biến đổi khí hậu. Ngoài cùng là 35 con hạc (tượng trưng cho 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước) cũng được trang trí xong. Đặc biệt, với thiết kế “mở”: đóa hoa lớn vươn cao, nở bung; tường hoa dạng sóng tạo sức lan tỏa…

Người xem có cảm giác công trình không còn bó hẹp trong không gian của hồ Con Rùa mà ở gần hay ở xa, người dân cũng phóng tầm mắt được, cảm nhận được. Tất cả được thiết kế từ hơn 50.000 giỏ hoa đủ màu sắc nhằm chuyển tải đến du khách một phần hình ảnh mùa xuân và hình ảnh VN năng động, hội nhập

Mệt nhưng vui

Tối 6-2, Công viên Tao Đàn (địa điểm chính của HHX) đã nên hình nên dáng của HHX 2010 với các khu trưng bày: đá, kiểng ghép, cây quý hiếm, tiểu cảnh, bon sai, hoa lan, xương rồng, sứ ghép… Con cọp, hai trái tim (nhân dịp Lễ tình nhân) bằng hoa cũng được tạo hình xong.

Tại cổng đường Trương Định, các nhân viên thi công tiếp tục lắp đặt công trình 35 con hạc tượng trưng cho 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong khi đó, nhóm nhân viên khác cũng hối hả hoàn thiện hình ảnh thành Cổ Loa tại cổng đường Cách Mạng Tháng Tám.

Chị Hoàng Thị Tú Anh (nhân viên Công ty Công viên Cây xanh) làm ở bộ phận kỹ thuật nhưng từ nhiều ngày nay chị và cả trăm nhân viên khác của công ty từ các bộ phận khác được “tăng cường” về Công viên Tao Đàn để chuẩn bị cho HHX. Tối 6-2, thêm một tối không ngủ, chị cùng đồng nghiệp hối hả nhận, bày biện, bố trí hiện vật để hoàn thiện khu trưng bày hoa lan. Chị thổ lộ: Mình trưng hoa để phục vụ mọi người vui xuân nên dù có phải làm muộn, rất mệt chúng tôi cũng… luôn vui vẻ!

Nghệ nhân Châu Chí Hùng (chủ nhân An Phát Quán, Đồng Nai) sau nhiều ngày liên tục cùng các đồng sự ăn cơm bụi, vận chuyển khoảng 400 hiện vật đá cảnh (đá VN) và bày biện trong khuôn viên rộng 2.000 m² của HHX đã… lạc mất giọng! Nhưng nhắc tới bộ sưu tập trình làng của ông trong HHX 2010, ông Hùng lại bừng lên sự nhanh nhẹn vốn có và say sưa kể về “đứa con” Thục Miên - một nguyên bản gỗ hóa đá có dáng một con chim cụp cánh, tựa vào phiến đá ngủ.

Còn ông Chen Chang Kai (người Đài Loan – Trung Quốc sang), Phó Tổng giám đốc Công ty Fosaco - huyện Củ Chi, TPHCM cho biết đã bày xong hơn 3.000 chậu hoa lan Hồ điệp (được mang từ Đài Loan - Trung Quốc). Bước chân vào “Vườn hoa lan Đài Loan”, du khách gặp ngay 2 thuyền hoa (dạng thuyền độc mộc) hoa lan Hồ điệp trắng và hoa trắng chấm bi tím. Cạnh đó, một chậu lớn với hơn 20 nhánh hoa lan V3 trắng tinh, mỗi nhánh dài, nở hơn 20 bông, cánh hoa to, dày, tươi rói. Đi sâu vào trong là hàng ngàn chậu hoa lan Hồ điệp màu trắng tâm hồng, hoa màu tím viền trắng (tâm trắng), hoa màu tím có gân, hoa màu vàng tâm hồng, tâm hoa tím hình con gấu…

Ông Võ Văn Êm, Phó Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh cho biết, tới 0 giờ ngày 8-2, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Tất cả sẵn sàng chào du khách!

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, Hội hoa Xuân 2010, chợ hoa tết và các khu vực tổ chức hoạt động lễ hội đón chào xuân Canh Dần 2010, Công an TPHCM (CATP) đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, bảo vệ. CATP sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn kịp thời, hạn chế các đối tượng xấu lợi dụng nơi đông người gây rối trật tự công cộng, cướp giật, trộm cắp, móc túi… và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác của TP để giải quyết kịp thời các tình huống có thể gây mất ANTT tại các khu vực hoạt động tổ chức lễ hội…

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục