Tập đoàn Lotte ký MOU đầu tư dự án gần 2 tỷ USD vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm - TPHCM

Tập đoàn CJ dự kiến dành 500-600 triệu USD đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa
Tập đoàn Lotte ký MOU đầu tư dự án gần 2 tỷ USD vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm - TPHCM

* Tập đoàn CJ dự kiến dành 500-600 triệu USD đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa

(SGGPO).- Chiều 25-5, tại Seoul, Hàn Quốc, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc.

Ông Dong Bin Shin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte cho biết, Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc đã đầu tư và có mặt tại Việt Nam từ 2005. Hiện Tập đoàn Lotte đang sở hữu và quản lý Khách sạn Lotte, Siêu thị Lotte, Trung tâm Thương mại Diamond, nhà máy sản xuất bánh kẹo Lotte... Tập đoàn đã đầu tư dự án mang tính biểu tượng Lotte Center ở Hà Nội và cùng với một số tập đoàn khác của Nhật Bản đang chuẩn bị hồ sơ đầu tư dự án Đô thị Thông minh Eco smart city ở khu lõi của Thủ Thiêm.

Đồng chí Lê Thanh Hải hoan nghênh các hoạt động, dự án đầu tư của Tập đoàn Lotte tại VN, trong đó có TPHCM. Mối quan hệ hai nước đang diễn ra hết sức sâu rộng và toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ đầu tư thương mại đến y tế, giáo dục, văn hóa xã hội, góp phần hiện thực hóa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước. Cái đạt được lớn nhất, quan trọng nhất trong mối quan hệ này chính là sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (giữa) chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa đại diện Sở KH-ĐT TPHCM (trái) và đại diện Tập đoàn Lotte

Hai nước vừa ký kết Hiệp định Thương mại Tự do và lãnh đạo hai bên đã đặt ra yêu cầu rất cao là kim ngạch thương mại song phương đạt 70 tỉ USD vào năm 2020. Riêng TPHCM trong nhiều năm qua, mặc dù dưới tác động khó khăn từ nền kinh tế thế giới, nhưng TPHCM vẫn phát triển nhờ vào lĩnh vực dịch vụ và du lịch.

Dịch vụ hiện chiếm khoảng 60% trong cơ cấu kinh tế và lượng du khách đến TP chiếm khoảng 44% của cả nước. Tỉ trọng GDP của TP luôn ở mức cao, chiếm khoảng 1/5 của cả nước và thu ngân sách chiếm hơn 30% của toàn quốc. TPHCM là thị trường rất tiềm năng nhờ nằm ở vị trí địa lý là trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam và là cửa ngõ thâm nhập vào thị trường các nước khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan.

Khẳng định TPHCM luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng đặc biệt lưu ý Tập đoàn Lotte khi triển khai Dự án Khu đô thị Thông minh Eco Smart City ở khu lõi của Thủ Thiêm cần đảm bảo một đô thị xanh, hài hòa về mặt kiến trúc đối với các công trình đô thị hiện hữu đã được xây dựng từ thế kỷ 20.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM và Tập đoàn Lotte đã ký Bản ghi nhớ về Dự án này dưới sự chứng kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy và các lãnh đạo khác của TPHCM và Tập đoàn Lotte. Theo Bản ghi nhớ, Lotte khẳng định đầu tư và phát triển dự án với tổng vốn ước tính 1,5 đến 2 tỷ USD vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TPHCM.

Sau khi ký kết Ban ghi nhớ, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Lotte cũng bày tỏ mong muốn TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Lotte có thể khởi công vào ngày 2-9-2015.

* Ngay sau đó, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tiếp ông Lee Chae Wook - Phó Chủ tịch thường trực của Tập đoàn CJ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp và nghe Tập đoàn CJ giới thiệu về các kế hoạch đầu tư tại Việt Nam

Tập đoàn CJ hiện đang hoạt động trong 4 lĩnh vực chính: giải trí, thực phẩm, công nghệ sinh học, vận tải. Tại VN, Tập đoàn CJ đã đầu tư hơn 250 triệu USD từ năm 1998 và mong muốn đưa VN trở thành thị trường lớn thứ 3 của Tập đoàn trên toàn cầu. Trong thời gian tới, Tập đoàn CJ có kế hoạch đầu tư từ 500 đến 600 triệu USD vào các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, cụ thể là Công ty kỹ nghệ súc sản Việt Nam Vissan.

Đồng chí Lê Thanh Hải chia sẻ niềm vui khi thấy quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp, vừa sâu sắc vừa toàn diện, đạt mức tin cậy chính trị cao. Kim ngạch thương mại song phương hiện đạt gần 40 tỉ USD và lãnh đạo cấp cao của hai nước đã đặt ra yêu cầu đạt 70 tỉ USD vào năm 2020, rất cao nhưng khả thi do hai nước đã ký Hiệp định Thương mại Tự do.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (giữa) chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM và Tập đoàn CJ

Thực tiễn trong nhiều năm qua cho thấy hoạt động của các tập đoàn, công ty Hàn Quốc tại VN, TPHCM đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển tốt đẹp đó. Về các dự án mong muốn của Tập đoàn CJ, lãnh đạo TPHCM ủng hộ về mặt chủ trương. Đồng chí Lê Thanh Hải giới thiệu đôi nét một số chính sách kêu gọi đầu tư của TP như hình thức BOT, PPP... và đề nghị Tập đoàn CJ với tiềm lực của mình tiếp tục cùng với TPHCM đóng góp tích cực hơn nữa cho mối quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Sau buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã cùng chứng kiến đại diện Tập đoàn CJ ký kết 3 Bản ghi nhớ với đại diện của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM, Công ty CPK và Công ty Tiến Phước.

Tối cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã gặp gỡ nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Hàn - Việt và bày tỏ sự biết ơn đối với những tình cảm tốt đẹp mà bản thân Chủ tịch nhóm - ông Kim Hak-yong cũng như các nghị sĩ của nhóm trong việc đưa ra các sáng kiến tạo điều kiện và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam hòa nhập cũng như sinh sống, làm việc, học tập ổn định tại Hàn Quốc.

Tin, ảnh: Hồng Hiệp

>> Đoàn đại biểu TPHCM làm việc với Tập đoàn Hyosung

Tin cùng chuyên mục