Cúm A/H1N1 và H5N1 vẫn phức tạp, tử vong cao

Ngày 21-12, tại hội thảo giám sát cúm quốc gia được tổ chức ở Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, hiện nay tình hình dịch cúm A/H1N1 ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp.

(SGGP).- Ngày 21-12, tại hội thảo giám sát cúm quốc gia được tổ chức ở Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, hiện nay tình hình dịch cúm A/H1N1 ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp.

Do ngành y tế hiện nay không thực hiện xét nghiệm xác định nữa, nên số người mắc cúm A/H1N1 được ghi nhận không tăng nhiều. Tuy nhiên, kết quả giám sát tại 15 điểm giám sát trọng điểm quốc gia cho thấy tỷ lệ các ca cúm dương tính với virus H1N1 vẫn cao, trong số các ca dương tính với cúm có đến 90% là cúm A/H1N1.

Đối với kết quả giám sát cúm A/H5N1 cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay cả nước có ghi nhận 5 trường hợp thì cả 5 ca đều tử vong. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc giám sát phát hiện cúm gia cầm ở động vật còn kém, người bệnh thường chậm đến các cơ sở y tế sau khi bệnh khởi phát. Hơn nữa, đối với bệnh viện tuyến dưới do công tác chẩn đoán các ca bệnh chưa kịp thời dẫn đến việc chậm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Viện trưởng Nguyễn Trần Hiển cũng cảnh báo, hiện nay dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã tái phát ở một vài địa phương, cộng với dịch cúm A/H1N1 vẫn diễn biến phức tạp ở người thì nguy cơ kết hợp giữa 2 chủng virus cúm này với nhau tạo ra một chủng virus cúm mới nguy hiểm hơn là rất cao.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, cả nước đã có trên 11.000 người mắc cúm A/H1N1, với 50 trường hợp tử vong. Mặc dù từ đầu tháng tới nay, số người mắc cúm A/H1N1 có chiều hướng giảm nhưng số ca tai biến nặng và tử vong vẫn tăng cao. 

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa cho biết, sau khi lây lan ở tỉnh Thái Nguyên, hiện cúm gia cầm lại đang lây lan sang tỉnh Cao Bằng. Như vậy, hiện đang có 3 tỉnh có dịch cúm gia cầm tái xuất hiện là Thái Nguyên, Cao Bằng và Cà Mau.

Trong khi theo nhận định thì từ nay đến Tết Nguyên đán, việc nhập lậu, vận chuyển, mua bán gia cầm sẽ diễn ra rất sôi động, hiện giá các loại gia cầm đều tăng trở lại nên nguy cơ lây lan dịch cúm H5N1 là rất cao. Thêm nữa, ở miền Bắc lại đang có không khí lạnh, là điều kiện thuận lợi để virus cúm gia cầm phát triển. Do đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương cần nghiêm túc thực hiện việc kiểm soát đàn gia cầm đang chăn nuôi, quản lý chặt việc buôn bán, vận chuyển và ngăn chặn tình trạng gà nhập lậu tràn vào nội địa để chủ động ứng phó với dịch cúm gia cầm.

Q.Lập – P.Văn

Tin cùng chuyên mục