11 nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Ngày 28 và 29-12, hội nghị của Chính phủ với địa phương sẽ diễn ra. Một trong những nội dung trọng tâm được thảo luận là dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 (Nghị quyết 01).

Theo dự thảo được Bộ KH-ĐT hoàn thiện sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng, góp ý của thành viên Chính phủ và cơ quan liên quan, năm 2021 tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa một số quốc gia, khu vực tiếp tục diễn ra gay gắt; đại dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc, tác động tiêu cực kéo dài, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhất là đối với đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải hàng không.

Ở trong nước, tác động của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn tiếp tục diễn biến phức tạp; yêu cầu nhiệm vụ cho đầu tư phát triển, phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội rất lớn trong bối cảnh nguồn lực hạn chế. Các xu hướng mới về dịch chuyển đầu tư, thương mại, chuyển đổi số, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của các mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất, tiêu dùng, giao tiếp xã hội, khoa học công nghệ… vừa là thời cơ, vừa là thách thức.

Trên cơ sở đó, dự thảo nghị quyết đề ra 11 nhóm giải pháp, 206 nhiệm vụ cụ thể cùng với các phụ lục nêu rõ các chỉ tiêu chủ yếu, 87 chỉ tiêu cụ thể cho các ngành, lĩnh vực và kịch bản tăng trưởng GDP năm 2021. Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu, trước ngày 20-1-2021, các bộ ngành, địa phương xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể triển khai thực hiện nghị quyết; trong đó, xác định rõ, đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện và phân công đơn vị chủ trì; nghiên cứu, xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và thực hiện những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến thực tiễn xảy ra trong năm.

Tin cùng chuyên mục