139 người chết do tự gây tai nạn giao thông

(SGGP).- Ngày 14-10, Ban An toàn giao thông TPHCM cùng các sở ngành đã có buổi làm việc với các quận 2, 9 và Thủ Đức về việc triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hầu hết các quận đều cho rằng, mặc dù đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhưng tai nạn giao thông vẫn tiếp tục tăng cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, theo Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ đường sắt TPHCM Huỳnh Trung Phong, từ đầu năm đến nay có tới 152 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, không làm chủ được tay lái… đã tự gây tai nạn cho chính mình. Trong số này có đến 139 người chết.

Ảnh minh họa

Ngoài ra còn có nhiều vụ tai nạn xảy ra do xe gắn máy chạy vào làn đường xe tải, xe container trên xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, quốc lộ 22… Về tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, các quận chỉ ra nguyên nhân: dân số tăng nhanh khiến hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp, các trục đường chính chỉ rộng khoảng 8 - 16m. Trong khi đó, trên địa bàn các quận có trên 100 kho bãi container và hàng loạt các cảng biển kéo theo hàng ngàn xe tải, xe đầu kéo ra vào hoạt động nên tai nạn giao thông gia tăng. Công tác xử lý vi phạm trên các tuyến đường cấm xe tải từ 6 giờ đến 10 giờ hoặc cấm lưu thông giờ cao điểm không được do một số xe có giấy phép lưu thông vào đường cấm. Điều này khiến người dân nghi ngờ các lực lượng chức năng có biểu hiện tiêu cực.

Ngoài ra, ùn tắc giao thông còn do lượng xe tăng đột biến. Trong 5 năm qua, xe gắn máy 2 bánh tăng gần 3 triệu chiếc, từ 4,9 triệu xe năm 2010 và nay là 7,6 triệu xe. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, có hơn 60.000 ô tô và 3.500 xe tải đăng ký mới. Số lượng xe hơi tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Trước đây, ùn ứ giao thông giờ cao điểm sáng chỉ kéo dài đến 8-9 giờ, nay kéo dài đến 10-11 giờ trưa và buổi tối ùn ứ cũng kéo dài đến 22 giờ, so với trước đây chỉ đến khoảng 20 giờ. Thậm chí nhiều tuyến đường ùn ứ cả ngày lẫn đêm như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống…

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng muốn giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, thủ trưởng các cơ quan phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn ngừa. Tập trung tăng cường lực lượng tuyên truyền về an toàn giao thông cho người tham gia lưu thông, khắc phục yếu kém về hạ tầng giao thông, tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, giấy phép lái xe…

Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Chỉ được ngửi

- Cú sốc xăng dầu tăng giá làm cho hầu hết doanh nghiệp mệt mỏi. Nhưng cái khó dài hạn hơn với doanh nghiệp là không tìm được nguồn vốn làm ăn. Một khi đã kẹt “vấn đề đầu tiên - tiền đâu” thì vướng dây chuyền đủ thứ.

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />