2 học giả Việt Nam được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ của Pháp

Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế “Franconomics”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam sẽ trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ và Huân chương Hiệp sĩ Cành cọ Hàn Lâm cho Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Văn Minh, Giảng viên Cao cấp, trường Đại học Giáo dục- Đại học quốc gia Hà Nội.

Ông Ngô Tự Lập lãnh đạo Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI)
Ông Ngô Tự Lập lãnh đạo Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI)

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, trong ngày 23-10, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế “Franconomics” được tổ chức tại L’Espace, Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam sẽ trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật cho ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ và Huân chương Hiệp sĩ Cành cọ Hàn Lâm cho Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Văn Minh, Giảng viên Cao cấp, trường Đại học Giáo dục- Đại học quốc gia Hà Nội.

Huân chương Văn học và Nghệ thuật là một trong bốn Huân chương cấp Bộ của Pháp, bắt đầu được trao tặng từ năm 1957 cho các cá nhân có thành tích nổi bật hoặc có nhiều đóng góp trong lĩnh vực Văn học và Nghệ thuật tại Pháp và trên thế giới.

Là cựu sĩ quan hải quân, tốt nghiệp Đại học hàng hải Baku tại Liên Xô cũ, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Sư phạm Fontenay-St Cloud (Cao học) và Đại học bang Illinois (Tiến sĩ), ông Ngô Tự Lập đã xuất bản hơn 20 cuốn sách, trong đó có 4 cuốn truyện ngắn, 2 tập thơ, 5 tập tiểu luận và nhiều công trình dịch thuật từ tiếng Pháp, Tiếng Nga và tiếng Anh.
Ông giành được nhiều giải thưởng, được đề cử giải thưởng PEN cho hạng mục Thơ dịch với tập thơ "Black Star". Ngoài ra, một số tập thơ, truyện và tiểu luận của ông đã được xuất bản tại Pháp.
Từ năm 2016, ông Ngô Tự Lập lãnh đạo Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), tổ chức được hình thành trên cơ sở sáp nhập Viện Tin học Pháp ngữ (thành lập năm 1993) và Trung tâm đại học Pháp tại Hà Nội (thành lập năm 2006).
Dưới sự lãnh đạo của ông, Viện Quốc tế Pháp ngữ trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu đại học đa ngành, có mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức đại học Pháp, có trình độ quốc tế hóa cao nhất Việt Nam, với học viên đến từ hơn 20 quốc gia, nơi văn hóa và công nghệ kết hợp hài hòa, nơi văn hóa Pháp và tiếng Pháp ngày càng tỏa sáng. IFI đã trở thành một trung tâm Pháp ngữ trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Ông Ngô Tự Lập đã và đang tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp gìn giữ và phát huy giá trị di sản chung của Việt Nam và Pháp, góp phần vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. Nhằm ghi nhận sự đóng góp của ông đối với mối quan hệ hợp tác Việt-Pháp, Bộ Văn hóa Cộng hòa Pháp đã quyết định trao tặng ông Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật.

Cũng tại đây Phó giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Văn Minh, Giảng viên Cao cấp, trường Đại học Giáo dục- Đại học quốc gia Hà Nội cũng được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Cành cọ Hàn Lâm do có nhiều cống hiến cho sự nghiệp gìn giữ và phát huy giá trị di sản chung của Việt Nam và Pháp, góp phần vào sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Huân chương Hiệp sĩ Cành cọ Hàn Lâm là huân chương lâu đời nhất được trao tặng cho công dân, được chính thức công nhận trong nghị định ngày 19-3-1808 về tổ chức Đại học Hoàng gia. Cấp bậc hiện tại được quy định trong sắc lệnh ngày 4 -10-1955. Quyết định trao Huân chương được thực hiện theo nghị định của Thủ tướng, dựa trên đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia.

Phó giáo sư Trịnh Văn Minh từng tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (Cử nhân), Đại học Aix-Marseille (Cử nhân và Thạc sĩ khoa học ngôn ngữ) và Đại học Paris 3 (Cao học và Tiến sĩ ngành Lý luận giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa). Ông cũng là thành viên của Hội đồng khoa học thuộc Tổ chức hợp tác đại học khối Pháp ngữ (AUF), Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của AUF ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban chuyên gia quốc gia của chương trình dạy ngoại ngữ tiếng Pháp LV2, nguyên Trưởng khoa Khoa học giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội.
Trong nhiều năm, từ 2003-2015, Phó Giáo sư Trịnh Văn Minh là giảng viên thỉnh giảng của trường ĐH Jean Moulin, Lyon 3, tại Viện Nghiên cứu Pháp ngữ và Toàn cầu hóa.

Là chuyên gia thường xuyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam, Trung tâm Pháp ngữ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (CREFAP) của Tổ chức Quốc tế các nước nói tiếng Pháp (OIF), Tổ chức quốc tế Đại học Pháp ngữ (AUF) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam mời làm việc, Phó giáo sư Trịnh Văn Minh đã xuất bản nhiều cuốn sách và bài báo về việc giảng dạy tiếng Pháp, đào tạo giảng viên và vị trí của tiếng Pháp tại Việt Nam và trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục