2 lô hàng “ngâm” 6 tháng ở sân bay do Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam thiếu giấy tờ

Liên quan đến thông tin có 2 lô hàng khẩu trang chống dịch do kiều bào ở Hồng Công (Trung Quốc) và doanh nghiệp ở Đức viện trợ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nay đã qua 6 tháng nhưng vẫn chưa được thông quan, chiều 26-5, Tổng cục Hải quan đã có hồi âm rộng rãi.
Vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không tại Sân bay Nội Bài
Vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không tại Sân bay Nội Bài

Theo Tổng cục Hải quan, tại thời điểm lô hàng về Việt Nam, theo quy định thì hồ sơ hải quan để làm thủ tục cần phải có: tờ khai hải quan chưa hoàn chỉnh và quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền.  

"Thực tế, tại thời điểm lô hàng về Việt Nam, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chưa có 2 chứng từ gồm: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và Tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính"- cơ quan này thông tin. 

Tại thời điểm hiện tại (tháng 5-2022), hồ sơ hải quan làm thủ tục gồm: Tờ khai hải quan chưa hoàn chỉnh và Giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế (tờ khai xác nhận viện trợ đã được Bộ Tài chính chủ động bãi bỏ để phù hợp với tình hình chống dịch theo Thông tư 23/2022/TT-BTC ngày 6-4-2022). 

"Thực tế, tại thời điểm hiện tại, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chưa có Giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế" - cơ quan hải quan khẳng định. 

Theo thông tin từ phía Tổng cục Hải quan, vướng mắc hiện nay khi 2 lô hàng khẩu trang này vẫn chưa thể thông quan là do Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chưa đến làm thủ tục do chưa xuất trình, nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan như quy định. Cụ thể là chưa có quyết định tiếp nhận viện trợ của Bộ Y tế và tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính.

Sau khi nhận được phản ánh của đại biểu Quốc hội về sự việc, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo chi cục hải quan cửa khẩu Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên hệ với Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam để giảm chi phí lưu kho cho 2 lô hàng. Trước mắt cơ quan hải quan đồng ý để Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đăng ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong thời hạn 30 ngày.

Lúc 9 giờ 30 sáng 26-5, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã đến liên hệ làm thủ tục hải quan và hiện đang khai tờ khai hải quan giấy để đưa hàng về bảo quản do chưa có hồ sơ hải quan theo quy định.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cũng đã hẹn đến làm thủ tục nhập khẩu lô hàng khẩu trang.

"Để thông quan hàng hóa theo đúng pháp luật, đề nghị Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam liên hệ cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế) bổ sung chứng từ còn thiếu theo quy định tại Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8-11-2021 của Chính phủ" - Tổng cục Hải quan đề nghị.

Tin cùng chuyên mục