Mazda2, Mazda3, CX-5, BT-50 là 4 mẫu xe Mazda đóng góp quan trọng vào sự “bùng nổ” của thương hiệu Mazda Nhật Bản tại Việt Nam. Đây cũng là bốn mẫu xe góp phần nâng doanh số 11 tháng đầu năm 2013 trên 3.350 chiếc.
Năm 2013 là năm tạo nên nhiều dấu ấn của Mazda trên thị trường Việt khi doanh số xe Mazda tăng trưởng liên tục, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, khẳng định vị trí Top 5 những đơn vị có doanh số bán chạy nhất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Dưới đây là 4 mẫu xe Mazda có doanh số bán cao nhất của Mazda tại thị trường Việt Nam năm 2013.
Mazda2: Trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B thương hiệu Nhật, Mazda2 S nổi lên là mẫu hatchback được trang bị nhiều tiện nghi vượt trội, giá bán cạnh tranh. Doanh số hiện nay của Mazda2 S với hơn 1.000 xe đang lưu thông trên thị trường. Trong đó, doanh số tháng 11 mẫu xe hatchback này đã có sự tăng trưởng mạnh 35% so với tháng trước đó. Nhờ những trang bị tiên tiến và phong phú, cảm giác lái tốt, thiết kế trẻ trung, Mazda2 đang duy trì khá tốt thị phần của mình trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B.
Mazda3: Nếu như CX-5 tạo dấu ấn ở phân khúc CUV thì Mazda3 tạo được vị thế ở phân khúc C sedan với doanh số bán 11 tháng đầu năm 2013 gần 1.000 chiếc, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những tháng gần đây, Mazda3 có mức doanh số trung bình trên 120 chiếc/tháng. Cụ thể doanh số tháng 11 bán được 145 chiếc/tháng. Sức hút Mazda3 nằm ở thiết kế trẻ trung, thể thao, quan trọng hơn Mazda tạo nên sự khác biệt cho Mazda3 thoát ra được sự đơn điệu của dòng xe Nhật thường khá khô cứng, trở thành mẫu xe tiên phong trong xu hướng trẻ hóa cho phân khúc C sedan. Hiện nay, Mazda3 đã có chỗ đứng vững chắc, vượt qua cả những đối thủ nặng ký như Honda Civic hay Ford Focus trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc C sedan tại Việt Nam.
Mazda CX-5: Đây là mẫu xe lai thể thao đa dụng (CUV) đang nổi lên là một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam. Xuất hiện gần 2 năm nhưng Mazda CX-5 đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số cộng dồn lên tới gần 1.100 chiếc. Hiện nay, CX-5 nằm trong top những mẫu CUV bán chạy hàng đầu tại Việt Nam. Lượng bán ra của dòng xe này trung bình những tháng gần đây đạt từ 130-150 chiếc mỗi tháng. Đặc biệt trong tháng 11, CX-5 bán được gần 172 chiếc, tăng gần 20% so với tháng trước đó. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ đã khiến CX-5 đang thu hẹp khoảng cách với mẫu CR-V của Honda và trở thành mẫu xe hút khách hàng đầu trong phân khúc xe lai thể thao đa dụng (CUV).
Mazda BT-50: Dù chỉ là “lính mới” trong phân khúc xe bán tải nhưng Mazda BT-50 vẫn chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Phiên bản này hiện đang nằm trong Top 3 những mẫu xe bán tải bán chạy nhất trên thị trường. Doanh số hiện nay của mẫu xe này trên 800 chiếc. Trong tháng 11, doanh số BT-50 gây bất ngờ với doanh số tới 130 chiếc/tháng, tăng 70% so với tháng trước đó. Những lợi thế cạnh tranh như sức mạnh động cơ, sự đa năng, thiết kế vững chắc và trang bị phong phú như một chiếc thể thao đa dụng SUV, cộng thêm giá bán hợp lý đã giúp cho BT-50 ngày càng có sức hút mạnh mẽ trong phân khúc xe bán tải.
Trần Thanh