66% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

(SGGPO).- Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa hoàn thành kết quả Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại dương năm 2014 và sẽ tổ chức công bố rộng rãi vào ngày 12-2 tới đây.

 Theo kết quả khảo sát được JETRO thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có tới 66% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động ở Việt Nam và coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Về rủi ro trong môi trường đầu tư, theo các doanh nghiệp Nhật, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong số 15 quốc gia về “Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không minh bạch”. Hơn một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát phàn nàn về “sự phức tạp về cơ chế”, “chi phí nhân công tăng cao” nhưng ghi nhận rằng thủ tục hành chính đã được cải thiện và cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể.

Mặc dù vậy, một bất cập tồn tại đã nhiều năm nay tiếp tục được các nhà đầu tư Nhật phiền lòng, đó là khả năng cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện của thị trường nội địa. Tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam là 33,2%, tăng 1% so với năm 2013; cao hơn Philippines (28,4%) nhưng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (66%), Thái Lan (55%)...

Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và mong muốn được cải thiện nhiều khung khổ pháp pháp lý liên quan đến hội nhập kinh tế như đơn giản hóa thủ tục thông quan; chế độ thuế; giải thích, vận dụng Quy chế xuất xứ của hàng hóa xuất nhập khẩu...

Trong năm 2015, với việc Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2015, môi trường kinh doanh được kỳ vọng sẽ tiếp tục được cải thiện rõ rệt. 

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục