9 HCV được trao cho các tài năng diễn viên kịch nói 2020

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói - 2020 vừa diễn ra tối qua 18-12, tại Hà Nội. Bộ VH-TT-DL đã ra quyết định trao 9 HCV và 15 HCB cho các tài năng diễn viên kịch nói xuất sắc. 

Sân khấu TPHCM có 2 HCV thuộc về diễn viên Nguyễn Lan Anh - Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc và diễn viên Huỳnh Thị Kim Hoài - Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn - Sân khấu Kịch Hồng Vân.

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc - 2020 đã quy tụ 63 thí sinh đến từ 15 đơn vị nghệ thuật tham dự.  Với 50 trích đoạn tham dự cuộc thi của các đơn vị sân khấu kịch khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, vừa là các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập, vừa là các đơn vị nghệ thuật tư nhân mô hình xã hội hóa nên đã đem đến nhiều phong cách sân khấu mới mẻ, năng động, hiện đại, đa dạng về chất liệu đề tài.

Sân khấu cuộc thi giống với “sân khấu phẳng” khi có sự hội tụ những tinh hoa đặc sắc của nghệ thuật kịch nói phương Tây kết hợp với phương Đông, đan xen giữa truyền thống với hiện đại. Nhiều trích đoạn trong các vở kịch kinh điển lừng danh của thế giới như vở Othenlo, Macbet, Romeo & Juliet của đại văn hào lỗi lạc William Shakespeare; Tartuffe, Lão hà tiện của nhà soạn kịch vĩ đại Molière;… hay vở Tên cớm và bản thánh ca của O’Henry; Mê đê của Euripide… Cùng một số trích đoạn trong những vở kịch tiêu biểu của sân khấu kịch Việt Nam như: Rừng trúc của Nguyễn Đình Thi; Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng...

9 HCV được trao cho các tài năng diễn viên kịch nói 2020 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông trao giải cho các diễn viên
Đạo diễn, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định: “Với tư cách là khán giả, chúng tôi đã thấy rất rõ niềm đam mê được sống với nhân vật trên sàn diễn, thấy được tình yêu mãnh liệt mà các bạn trẻ dành cho Nghệ thuật biểu diễn, thấy được những cảm xúc với nhiều cung bậc được nghệ sĩ sân khấu thể hiện hết mình, cháy hết mình như các bạn thường nói. Và hơn hết là những tìm tòi, sáng tạo những xu thế đối với cái mới trong xây dựng hình tượng các nhân vật. Đã xuất hiện những hình thức lạ, những bất ngờ trong xử lý tình huống. Cái mới luôn đi cùng với cái đẹp trên sân khấu cuộc thi. Điều này chứng tỏ chúng ta đang cố gắng nâng tầm trình độ chuyên nghiệp của nghề diễn. Cũng là những người đồng hành với các nghệ sĩ trẻ, các tài năng đang độ “chín” dần, Hội đồng vui mừng với các thành công đã đạt và mong hiệu ứng này trở thành bội số, được nhân lên nhiều lần, trở thành lực cuốn hút khán giả đến với sân khấu”.
Một số trích đoạn của các vở kịch hiện đại như: Người đàn bà không tên của Doãn Hoàng Giang; Ngôi nhà quỷ ám của Nguyễn Quang Lập; Ngược chiều gió của Huệ Ninh; Đêm máu của Quốc Toàn; Bóng tối đường về của Vương Huỳnh, Đời luận anh hùng của Lê Chí Trung; Tiếng chim vườn Ngọc Lan của Minh Nguyệt; Thùng Nhân của Hoàng Cao Khải… Tất cả đã đem đến một hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú, đầy đủ các sắc màu hiện thực của kim cổ, đông tây của con người, xã hội Việt Nam và thế giới. 

PGS. TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi đã phát biểu khẳng định: “Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc – 2020 đã khép lại với những dư âm tốt đẹp. Điều đáng chú ý tại Cuộc thi lần này đó là sự tham gia đông đảo của đội ngũ diễn viên trẻ của các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập, đồng hành với các thí sinh là sự quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các thí sinh của  các đơn vị”.

Tin cùng chuyên mục