Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại), TS Hoàng Thọ Xuân: tuy phải cạnh tranh với nhiều loại hình phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích…), trong thời gian qua, số lượng chợ truyền thống được xây mới hoặc cải tạo tiếp tục tăng nhanh với sự đa dạng về loại hình và cấp độ.
Hiện cả nước đã có 9.266 chợ, trong đó có gần 170 chợ đầu mối cấp vùng và cấp tỉnh. Theo khảo sát của Bộ Thương mại, tỷ lệ các chợ truyền thống hoạt động có hiệu quả chiếm trên 97%.
Bên cạnh đó, số lượng các siêu thị hiện đại cũng tăng 25% so với trước. Sự có mặt của một số tập đoàn phân phối lớn như Metro Cash & Carry (Đức), Bourbon (Pháp), Parkson (Malaysia), Zen Plaza (Nhật Bản)… với mô hình phân phối hiện đại, quản lý tiên tiến đã tạo sức ép cạnh tranh, buộc các doanh nghiệp trong nước phải tự đổi mới để phát triển.
V.L.