Bịa chuyện bị lâm tặc cướp gỗ: Trưởng ban quản lý rừng nhận trách nhiệm

Ngày 11-2, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT Gia Lai yêu cầu sở chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm túc tập thể, cá nhân có liên quan của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah trong việc bảo quản tang vật của vụ án được giao và dựng chuyện bị cướp gỗ để báo cáo.
Bịa chuyện bị lâm tặc cướp gỗ: Trưởng ban quản lý rừng nhận trách nhiệm

(SGGPO).- Ngày 11-2, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Sở NN-PTNT Gia Lai yêu cầu sở chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm túc tập thể, cá nhân có liên quan của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah trong việc bảo quản tang vật của vụ án được giao và dựng chuyện bị cướp gỗ để báo cáo.

Cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Thuận, Trưởng Ban Quản lý bảo rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah, thừa nhận, tổ bảo vệ rừng của ban được giao canh giữ 73 lóng gỗ vi phạm mà ngành chức năng phát hiện, bắt giữ trước đó đã báo cáo không trung thực bản chất vụ việc.

Khu vực gỗ vi phạm được giao canh giữ nhưng bảo vệ rừng để mất

Thực tế, tổ bảo vệ rừng 7 người, do ông Lê Đức Nhàn làm tổ trưởng khi canh giữ gỗ vi phạm nhưng để mất nên lo sợ bị xử lý trách nhiệm mới nghĩ ra chuyện bị cướp gỗ.

Cũng theo ông Thuận, sau khi nghe cấp dưới báo cáo, do tin tưởng nên ông không xác minh mà làm văn bản báo cáo vụ cướp gỗ cho UBND huyện, Hạt kiểm lâm Chư Pah để có hướng xử lý. Khi công an vào cuộc xác minh thì ông mới biết là cấp dưới báo cáo không đúng.

“Tôi đã yêu cầu tổ bảo vệ rừng nói trên làm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Hiện các thành viên của tổ này vẫn đang được phân công trực tại tiểu khu 174 để tiếp tục canh gỗ vi phạm. Trong vụ việc này, cấp dưới báo cáo sai sự thật thì lãnh đạo như tôi cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Thuận nói.

Trước đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah có báo cáo gửi ngành chức năng về việc 45/73 lóng gỗ vi phạm bị cướp. Số gỗ bị cướp là 1 phần tang vật của vụ vi phạm quản lý bảo vệ rừng mà ngành chức năng huyện Chư Pah bắt giữ trong 2 ngày 20 và 21-1 tại tiểu khu 174, đoạn qua xã Hà Tây. 

Gỗ vi phạm tạm giao cho chủ rừng bảo vệ, canh giữ. Tuy nhiên, đến khuya ngày 1-2, có khoảng 20 đối tượng điều động 8 xe máy cày đến hiện trường tại tiểu khu 174, nơi đoàn liên ngành lập biên bản bắt giữ gỗ để cướp 45 lóng gỗ đi. Khi cán bộ ban quản lý rừng ngăn chặn thì lâm tặc  ngang nhiên chống trả và chở gỗ cướp được về hướng Kon Tum.

Để giữ gỗ vi phạm còn lại, ngành chức năng đã huy động lực lượng công an, kiểm lâm, xã vào cuộc để tiếp tục canh giữ 28 lóng gỗ còn lại. Tỉnh Gia Lai cũng ra văn bản gửi Sở NN-PTNT Gia Lai, UBND huyện Chư Pah  tổ chức truy quét, điều tra, xử lý nghiêm việc khai thác rừng trái phép, cướp tang vật gỗ vi phạm diễn ra tại xã Hà Tây, huyện Chư Pah. Chưa hết, tỉnh này còn gửi văn bản cho tỉnh Kon Tum “chỉ đạo phối hợp tuần tra truy quét và xử lý việc khai thác rừng trái phép, tổ chức cướp tang vật vụ án xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa Gia Lai và Kon Tum”.   Tuy nhiên khi ngành chức năng đang rốt ráo xử lý vụ việc thì mới đây Công an tỉnh Gia Lai đã có báo cáo khẳng định không có vụ cướp gỗ như tin báo.

Cụ thể, sau khi bắt gỗ vi phạm, Công an huyện Chư Pah vào khám nghiệm hiện trường bàn giao tang vật cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah quản lý. Tuy nhiên, một số cán bộ, nhân viên của ban quản lý rừng được phân công không canh giữ mà xuống làng, cách bãi gỗ khoảng 4km để ngủ. Đến hôm sau quay lại bãi gỗ thì thấy mất gỗ nên mới dựng chuyện bị cướp gỗ. Vụ việc vẫn đang được công an điều tra.

HỮU PHÚC

>>Vụ 20 lâm tặc cướp gỗ: Tổ bảo vệ rừng bịa chuyện gỗ vi phạm bị cướp

Tin cùng chuyên mục