Áp dụng phần mềm nhắc việc để giải quyết hồ sơ đúng hạn

Phát biểu tại hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI diễn ra hôm 30-12-2020, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TPHCM lưu ý đến dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, trong đó có TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM dự Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM dự Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí phân tích, nhiều nước phát triển nhưng công tác phòng chống dịch Covid-19 không thành công là vì không tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc phòng chống dịch ngay từ khi quy mô lây nhiễm còn nhỏ. Khi quy mô lây nhiễm lớn, không thể truy vết và cách ly tất cả các F1, F2 do đó lây nhiễm không giảm mà tiếp tục tăng. Cho nên, nhiệm vụ đặt ra đối với TPHCM là phải tiếp tục nỗ lực giữ được số người mắc Covid-19 ở mức thấp nhất theo phương châm: “Chủ động phòng ngừa sớm; Phát hiện kịp thời; Truy vết, cách ly triệt để và điều trị hiệu quả”. Với dân số khoảng 10 triệu người, TPHCM phải giữ không cho số người nhiễm phải điều trị ở các bệnh viện quá 100 người. Tốt nhất là khống chế không quá 50 người. Từ kinh nghiệm TPHCM trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn: Mỗi người dân tiếp tục là một chiến sĩ - Mỗi gia đình là một tổ chiến đấu - Mỗi quận, huyện là pháo đài phòng, chống dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu và du lịch quốc tế có vai trò rất quan trọng để phát triển và hiện đại hóa kinh tế. Trong năm 2019, Việt Nam có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ là đối tác kinh tế lớn nhất, gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Công, Malaysia, Đức, Australia, British Virgin Islands (quần đảo thuộc Anh, BVI), Samoa, Ấn Độ, Indonesia, Mỹ, Singapore, Hà Lan, Nga. Các nước  này chiếm 90% FDI vào Việt Nam, 81% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hiện chỉ có 4/17 quốc gia, vùng lãnh thổ đạt ngưỡng an toàn, gồm: Đài Loan, Trung Quốc, British Virgin Islands và Samoa. 13/17 quốc gia còn lại đều không an toàn dịch.

Do đó, Việt Nam chỉ có thể quan hệ bình thường mới với 4 nước an toàn dịch. Các nước như Mỹ, Đức, Hà Lan, Nga trong năm 2021 khó có thể đạt mức an toàn dịch.

Đánh giá hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2020 của TPHCM còn rất hạn chế, đồng chí đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 của TPHCM: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Trong đó, TPHCM cần quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc tiếp tục rà soát và công bố trong quý 2-2021 tất cả các quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan doanh nghiệp, người dân và phải xác định thời hạn cụ thể, có địa chỉ người chịu trách nhiệm. Đồng thời phấn đấu từ tháng 7-2021 bắt đầu triển khai áp dụng phần mềm nhắc việc ở tất cả các sở ngành, quận huyện, Văn phòng UBNDTP góp phần đảm bảo giải quyết hồ sơ, thủ tục đúng hạn.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý là TPHCM cần thực hiện tốt việc số hóa các dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, TPHCM có thể định kỳ tổ chức các hoạt động giới thiệu các sản phẩm AI phục vụ tất cả các ngành, đồng thời thành lập trang tin điện tử (website) của TPHCM giới thiệu về nội dung này. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng Đảng bộ TPHCM sẽ có nhiều quyết tâm, sáng tạo bước vào giai đoạn mới trong nhiệm kỳ Đại hội 11, tạo đột phá cho sự phát triển của TPHCM, vì cả nước và cùng cả nước. 

Tin cùng chuyên mục