Biến bị động thành chủ động

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn dai dẳng, căng thẳng từng ngày. Trên thế giới, số người nhiễm và tử vong do Covid-19 tăng một cách đáng sợ. Khu vực Đông Nam Á đứng ngồi không yên khi số ca mắc gia tăng nhanh chóng. 

Những ngày qua, mỗi ngày Thái Lan tăng gần 3.000 ca. Campuchia ghi nhận số ca mắc gia tăng ngay tại thủ đô Phnom Penh khiến Thủ tướng Hun Sen phải thốt lên: “Chúng ta đang bên bờ vực sinh tử”. Số ca mắc tại Lào cũng tăng do sinh viên, người dân trở về từ Thái Lan và Campuchia…

Việt Nam vượt qua 3 đợt hiểm nguy do Covid-19 nhờ sự chung sức của toàn dân; sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng; hành động quyết liệt của Chính phủ. Việt Nam được thế giới ngưỡng mộ khi đưa phác đồ điều trị kịp thời, đúng cách, giành giật sự sống cho từng bệnh nhân nặng; chứng minh hiệu quả cách ly y tế tập trung và sau đó là khuyến cáo “5K”.

Đến nay Việt Nam đã tái lập “cuộc sống bình thường mới”, khôi phục sản xuất, thương mại dịch vụ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dương, trong lúc nhiều nước suy giảm nghiêm trọng vì dịch giã.

Mặc dù công tác phòng chống dịch Covid-19 của chúng ta đạt được kết quả tích cực, song nguy cơ dịch tái bùng phát vẫn rất cao. Đáng lo ngại nhất hiện nay là tình trạng nhập cảnh trái phép diễn biến rất phức tạp, cả trên biển lẫn đất liền. Đã có vụ việc 11 người nhập cảnh trái phép, trong số này có đến 10 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Đặc biệt, khi số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao tại châu Á và các nước lân cận, nỗi lo những người nhập cảnh trái phép từ khu vực này càng lớn. 

Chúng ta rõ ràng bị động trước con virus siêu nhỏ. Chúng ta sinh sống, làm việc trong “vòng kim cô vô hình”, không dám mở khẩu trang nơi công cộng; trẻ con không vui đùa thoải mái trong sân trường, công viên. Ngày lễ 30-4 và 1-5 đang đến gần, rất nhiều điểm du lịch trên cả nước hứa hẹn chào đón hàng triệu du khách đến nghỉ dưỡng vui chơi. Chỉ cần lơ là, bất cẩn, không tuân thủ quy định của ngành y tế là cuộc chiến tuột khỏi tầm kiểm soát.

Trong tình thế này, cần chủ động và chủ động hơn nữa, vì thế tấn công là thế phòng thủ tốt nhất. Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong khi tình hình dịch bệnh ở nước bạn đang phức tạp thì chủ trương của Chính phủ Việt Nam là khuyến khích người dân ở lại, hạn chế di chuyển và tuân thủ các quy định phòng chống dịch của nước sở tại.

Nếu cần thiết phải về nước, người dân cần khai báo với cơ quan chức năng để thực hiện việc tổ chức tiếp nhận, cách ly theo quy định. Các địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất để Việt kiều về nước được cách ly, xét nghiệm miễn phí, tránh tình trạng người dân vì ngại thủ tục nhập cảnh khó khăn, dẫn đến nhập cảnh “chui”.

Với một số trường hợp người dân về nước bằng các tàu cá, lỡ xuất bến, không thể quay ngược lại Campuchia, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương kêu gọi những người này khai báo với cơ quan chức năng, đồng thời chủ động có phương án đón người dân, thực hiện cách ly theo quy định. Chúng ta cần đối xử với những người này như những người nhập cảnh hợp pháp và có sự hỗ trợ cần thiết cho họ bởi đây là những trường hợp bất khả kháng.

Để tăng tính chủ động, Bộ Y tế phải hỗ trợ các tỉnh biên giới tăng cường xét nghiệm, tầm soát những đối tượng, khu vực có nguy cơ phát sinh dịch; mở ngay hệ thống các bệnh viện dã chiến ở các tỉnh biên giới, tăng cường lực lượng, trang thiết bị y tế để điều trị cho những bệnh nhân nhập cảnh, không để dịch vào sâu đất liền.

Mặt khác, Bộ Y tế cần chia sẻ kinh nghiệm điều trị Covid-19 với các nước láng giềng; thậm chí cử chuyên gia, bác sĩ sang nước bạn Campuchia hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19, xem đây là nhiệm vụ quốc tế, vì nhân loại. Sẽ có hàng trăm máy thở, hàng triệu khẩu trang, các thiết bị y tế khác sẽ được vận chuyển sang để hỗ trợ nước bạn chống dịch, vượt qua cuộc chiến khốc liệt chống dịch bệnh. Giúp bạn cũng là tự giúp mình! Cuộc chiến chống Covid-19 chỉ thành công khi cả thế giới bắt tay nhau vượt qua đại dịch.

Tin cùng chuyên mục