
Ngày 20-7-2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sở GTVT các tỉnh - thành, đại diện cảnh sát giao thông đã có cuộc đối thoại thẳng thắn với Hiệp hội Vận tải và doanh nghiệp vận tải ở nhiều địa phương. Nhiều bức xúc liên quan đến thủ tục, phí, chủ trương chống xe quá tải… đã được các doanh nghiệp nêu ra với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Nóng… với xe quá tải
Là địa phương có nhiều cảng biển lớn, nhu cầu vận tải hàng hóa luôn ở mức cao, TPHCM là một trong những địa bàn “nóng” nhất với nhiều ý kiến liên quan tới vấn đề xử lý xe chở hàng quá tải trọng. Không ngại ngần khi đề cập tới nội dung này, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nói thẳng: Nhiều cảng biển, nhất là các cảng biển không thuộc sự quản lý của Bộ GTVT, không thực hiện nghiêm việc xếp hàng lên xe container đúng tải. Các cảng này chỉ kiểm soát việc xếp dỡ hàng vào ban ngày, còn ban đêm… bỏ ngỏ. Có cảng, chỉ thực thi chức trách đối với các xe chở hàng từ cảng ra, còn xe chở hàng vào cảng thì không giám sát. Đã vậy, cơ quan chức năng lại chỉ bố trí một trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng từ cảng đi ra mà bỏ trống hướng ngược lại, trong khi hướng từ cảng đi ra đã được nhiều cảng kiểm tra việc xếp hàng lên xe. Phải đặt trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường Nguyễn Văn Linh ở cả 2 hướng ra vào cảng và đặc biệt nên đặt thêm 2 trạm kiểm soát tải trọng xe trên xa lộ Hà Nội, Liên tỉnh lộ 25B, bởi đây là 2 trục đường có nhiều xe container, xe tải lưu thông nhất. Hiện có nhiều xe tải, xe container của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Lắk… chở hàng ra vào cảng biển ở TPHCM qua các trục đường này, lợi dụng việc không có trạm kiểm soát tải trọng để chở hàng quá tải. Chưa kể, xung quanh Khu công nghiệp Cát Lái, vẫn còn không ít địa điểm “sang tải” (xe container lấy hàng ở cảng, để tạm ở đấy rồi vào cảng lấy thêm hàng, sau đó quay lại địa điểm sang tải để lấy lại container gửi và chở cả 2 container đi). Do vậy, việc phải có thêm trạm kiểm soát tải trọng xe ở xa lộ Hà Nội và Liên tỉnh lộ 25B là rất cần thiết.

Thực hiện cân tải trọng xe tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Tiếp thu các đề nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện ngay việc kiểm soát xếp hàng đúng tải tại các cảng biển cả ngày lẫn đêm và cả ở 2 hướng vào - ra. Bộ trưởng cũng rất cương quyết trước những đề xuất không hợp lý. Một doanh nghiệp vận tải ở Gia Lai cho rằng, tài xế có hành vi chở hàng quá tải thì chỉ nên phạt tài xế, không nên phạt thêm doanh nghiệp vận tải vì doanh nghiệp vận tải không phải là… vú em của tài xế. Lãnh đạo Bộ GTVT kết luận luôn: “Nếu không quản lý được tài xế thì đừng lập doanh nghiệp vận tải nữa!”.
Bức xúc với phí và thủ tục hành chính
Sau 3 năm lái xe, tài xế mới được lái xe giường nằm - đây là quy định bất hợp lý bởi năng lực lái xe mới quan trọng, thời gian lái xe lâu chỉ là một trong những yếu tố giúp tài xế vững tay lái hơn. Một doanh nghiệp vận tải ở tỉnh Điện Biên đặt vấn đề như vậy và đề xuất Bộ GTVT nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe, thay vì quá chú trọng xem xét đến thời gian lái xe của tài xế. Nếu kiểm tra thấy tài xế đủ năng lực lái xe giường nằm thì cho phép lái, không chờ thời gian. Cũng cho rằng năng lực lái xe mới quan trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ xem xét lại quy định này.
Một vấn đề khác liên quan đến thủ tục hành chính đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng giải quyết ngay. Doanh nghiệp vận tải kêu đã có quy hoạch luồng tuyến nhưng khi doanh nghiệp hoạt động vẫn phải mất thời gian “đăng ký” với cơ quan chức năng. Mặc cho đại diện một số sở GTVT cho rằng, đây là động thái cần thiết nhằm quản lý tốt hoạt động vận tải, thậm chí sắp tới doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định: “Doanh nghiệp không phải đăng ký nữa, mà cơ quan nhà nước phải chủ động thực hiện công tác hậu kiểm”. “Vào các dịp lễ, tết, các cơ quan chức năng phải tổ chức cấp phù hiệu cho xe ngay tại các bến xe, thay vì bắt các doanh nghiệp đến các cơ quan xin”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo như vậy ngay khi nghe nhiều doanh nghiệp phản ánh vào các thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao mà còn phải mất thời gian đến cơ quan chức năng xin cấp phù hiệu là không hợp lý.
Trước kiến nghị của cảng VICT (TPHCM) về việc phải đóng phí đường bộ cho khoảng 40 xe chỉ hoạt động trong phạm vi cảng mà không đi vào đường của Nhà nước, bộ trưởng kết luận luôn, như thế là không đúng. Bộ GTVT sẽ có văn bản trao đổi với Bộ Tài chính về vấn đề này. Cũng liên quan đến phí, nhiều cảng cho biết phải đóng đến 2 loại phí cho cảng vụ hàng hải nội địa và cảng vụ hàng hải. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định doanh nghiệp chỉ phải đóng một loại phí. Ông cho biết, tất cả những vướng mắc liên quan đến các bộ ngành khác, Bộ GTVT sẽ có văn bản trao đổi nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
|
NGUYỄN KHOA - THI HỒNG