Bước mở đầu cho thị trường mỹ thuật chuyên nghiệp

Cuối tháng 11 vừa qua, giới nghệ thuật lẫn các nhà sưu tập được mùa triển lãm. Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TPHCM có đến 14 triển lãm diễn ra cùng lúc, đây có thể nói là số triển lãm cùng lúc nhiều nhất từ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nay. 
Kỷ niệm 35 năm thành lập (1987-2022), Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM mở trưng bày chuyên đề “Những tác phẩm mỹ thuật trong sưu tập của bảo tàng”
Kỷ niệm 35 năm thành lập (1987-2022), Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM mở trưng bày chuyên đề “Những tác phẩm mỹ thuật trong sưu tập của bảo tàng”

Trong sự trở lại khá nhộn nhịp của thị trường tranh, một số không gian triển lãm tại TPHCM thu phí khi xem triển lãm dần nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người xem. Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, trưng bày, cùng phục vụ đi kèm như hòa nhạc, tiệc trà cho khách tham quan nên nhiều người vui vẻ với mức phí bỏ ra. Mặc dù con số chỉ vài trăm ngàn đồng cho mỗi vé, nhưng cũng là một tín hiệu khả quan cho các không gian triển lãm từng bước chỉn chu hơn. Trước đây, phí xem triển lãm chưa bằng một ly trà sữa nhưng không ít ý kiến chỉ trích vì triển lãm chưa đủ chất để thu phí.

Theo chia sẻ của giới sưu tập, từ sau đại dịch Covid-19, lượng khán giả quan tâm đến nghệ thuật và đầu tư ngày càng nhiều. Còn phía các đại diện, quản lý phòng tranh, không gian triển lãm phân tích, không hẳn người xem nào đến với triển lãm đều trở thành khách hàng tiềm năng. Nhưng bước căn cơ cho một thị trường cơ bản, trước hết cần sự ủng hộ và cảm thụ nghệ thuật từ công chúng, còn chuyện thương mại là lộ trình tính toán lâu dài.

Tại thị trường Việt Nam, tính thanh khoản có nghĩa là khả năng chuyển đổi từ bức tranh thành tiền khó khăn đến độ gần như bằng không. Nhà sưu tập Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng ta đang trong một nền mỹ thuật sơ khai, thiếu các thành phần hỗ trợ để có được một thị trường nghệ thuật thứ cấp. Một tác phẩm nghệ thuật có thể là hoạt động mua bán giữa người sưu tập qua trung gian mà không phải trực tiếp giữa nghệ sĩ và người sưu tập như: các nhà đấu giá, hội chợ nghệ thuật, triển lãm thường niên, hay gallery đúng nghĩa… Và hệ quả là thiếu cả các tham chiếu tin cậy về giá cả và giá trị lượng hóa tài chính minh bạch”.

Từng bước để chuyên nghiệp cho thị trường mỹ thuật vẫn còn là câu chuyện dài. Tuy nhiên, sự chuyên nghiệp về chất lẫn lượng ở các triển lãm cho thấy một tín hiệu sáng để hình thành từng bước cơ bản cho một thị trường nghệ thuật uy tín, đủ tầm để nâng giá trị và trị giá cho tác phẩm nghệ thuật trong nước. Dù mới chỉ là bước khởi đầu, nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng.

Đọc nhiều nhất

Kìa non non, nước nước, mây mây

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.