Cải cách để tăng sự hài lòng của khách hàng

Cung cấp nước sạch cho cộng đồng liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn là mục tiêu, nhiệm vụ mà Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) luôn hướng đến. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh hiện nay, SAWACO đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cấp nước thông minh.
Nhân viên tổng đài Call Center của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân tiếp nhận và hỗ trợ xử lý thông tin cho khách hàng
Nhân viên tổng đài Call Center của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân tiếp nhận và hỗ trợ xử lý thông tin cho khách hàng

Đơn giản hóa các thủ tục

Thời gian qua, khách hàng sử dụng nước ở TPHCM đã được SAWACO cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Việc cấp định mức nước sinh hoạt từ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID là phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên áp dụng. Từ đó, tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký định mức nước sinh hoạt nhanh chóng, tiện lợi. SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên cũng chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú khai thác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Liên quan đến cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng, tháng 2-2023, SAWACO đã ban hành quyết định 161 quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt. Mục đích của quyết định này nhằm nâng cao trách nhiệm công tác và hiệu quả kinh doanh; xây dựng tính đồng bộ, thống nhất toàn tổng công ty và các công ty cấp nước thành viên trong thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt. Từ đó giữ ổn định trong công tác quản lý, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tránh gây xáo trộn, phiền hà, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đại diện SAWACO cho biết, trải qua hành trình hình thành và phát triển, đơn vị đã có những bước tiến trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân. Cụ thể, SAWACO đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo, tăng cường dịch vụ tiện ích, các giải pháp và ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh, xây dựng, phát triển các trung tâm, tổng đài dịch vụ khách hàng để giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

SAWACO cũng triển khai chương trình về đột phá cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Việc nhân viên kết nối với khách hàng qua mạng xã hội cũng là một ví dụ điển hình trong chương trình trên. Ngoài ra, SAWACO đã lắp đặt thí điểm đồng hồ nước thông minh, qua đó khách hàng được kiểm soát lượng nước tiêu thụ 24/7, đồng thời sẽ được cảnh báo nếu có tình trạng thất thoát nước.

Chăm sóc khách hàng qua ứng dụng số

Nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, SAWACO xây dựng, triển khai app “Chăm sóc khách hàng” trên điện thoại di động, mở ra một kênh liên lạc hiệu quả, giúp khách hàng tra cứu thông tin sử dụng nước và thanh toán tiền nước trực tuyến. Hầu hết các công ty cổ phần cấp nước cũng đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử. Khách hàng có thể đăng ký định mức nước sinh hoạt, sang tên đồng hồ nước, theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, tra cứu thông tin lịch ghi chỉ số, hóa đơn tiền nước... qua cổng thông tin điện tử của các công ty cổ phần cấp nước.

Thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ SAWACO nhiệm kỳ 2020-2025, SAWACO ban hành chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026” với nhiều mục tiêu trọng tâm. Ông Nguyễn Thanh Sử, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, cho biết, triển khai các dịch vụ phát triển khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành… là một trong những mục tiêu trọng tâm được SAWACO hướng đến trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, SAWACO đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023 của TPHCM là: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”. Việc này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc đối với việc chỉ đạo, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp.

Theo kế hoạch, đơn vị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp nước theo thẩm quyền để tạo thuận lợi cho người dân, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ dịch vụ cấp nước nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Tổ chức triển khai đẩy mạnh các dịch vụ trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Ngoài ra, đơn vị triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và mua sắm kế hoạch năm 2023 của tổng công ty theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, công bằng, minh bạch trong toàn bộ các quy trình triển khai dự án, nhất là thực hiện nghiêm việc tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ngày 24-5, SAWACO kỷ niệm 18 năm ngày hình thành và phát triển (2005-2023). Trong hành trình gần 150 năm hình thành và phát triển của ngành nước thành phố, trải qua nhiều thăng trầm, đến nay SAWACO có thể tự hào là doanh nghiệp hàng đầu và luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch, an toàn, chất lượng cho trên 10 triệu người dân TPHCM. Trong giai đoạn mới, ngành nước thành phố sẽ phát triển theo hướng quản lý vận hành hệ thống cấp nước tự động hóa, hướng đến chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi vào năm 2025. SAWACO cũng đưa ra tầm nhìn vươn lên thành một trong các công ty hàng đầu trong ngành nước ở khu vực và châu Á.

Tin cùng chuyên mục