Cân bằng giá thực phẩm, đảm bảo ổn định “rổ hàng hóa”

Ngày 30-10, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức diễn đàn trực tuyến với UBND 29 tỉnh, thành phố để chia sẻ thông tin, kết nối giao thương, ổn định giá sản phẩm chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm những tháng cuối năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng nêu nghịch lý, vừa qua giá heo xuất chuồng tại nhiều địa phương chỉ còn 35.000 - 40.000 đồng/kg nhưng giá thịt heo tại các cửa hàng tiện ích, chợ và các siêu thị thuộc khu vực nội thành Hà Nội và TPHCM vẫn ở mức rất cao (110.000 - 200.000 đồng/kg). Tại các sạp thịt heo ở chợ truyền thống vùng nông thôn (không phải vận chuyển đi xa), giá thịt heo cũng ở mức 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, giá bán tại các chợ nông thôn là hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi, người tiêu dùng và tư thương (trung gian); nhưng giá bán tại khu vực nội thành là không hợp lý. Đến thời điểm hiện tại, giá heo xuất chuồng đang tăng trở lại, dao động ở mức 40.000 - 50.000 đồng/kg, có nơi 52.000 - 53.000 đồng/kg.  

Chủ trì diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị, cần tăng cường tổ chức các diễn đàn kết nối cung cầu để giúp người bán và người mua gặp nhau, giảm bớt tình trạng dư thừa cục bộ, thiếu hụt cục bộ; đồng thời giảm bớt các khâu trung gian, đưa giá bán về mức hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi. Do giá thịt heo nằm trong “rổ hàng hóa” nên nhiệm vụ trước mắt là tập trung tái đàn, sớm ngăn chặn xu hướng thiếu hụt khi các tỉnh, thành phố mở cửa trở lại sau giãn cách.

Tin cùng chuyên mục