Căng thẳng tại Dải Gaza chưa hạ nhiệt

Ngày 7-8, giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết, bạo lực leo thang tại khu vực này đã khiến 24 người thiệt mạng, 204 người bị thương. Nhiều quốc gia, tổ chức đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh thương vong cho thường dân vô tội.
Cột lửa bốc lên tại Dải Gaza sau đợt không kích của Israel ngày 6-8. Ảnh: Reuters
Cột lửa bốc lên tại Dải Gaza sau đợt không kích của Israel ngày 6-8. Ảnh: Reuters

Chưa dừng không kích

Quân đội Israel khẳng định, nhiều chỉ huy nhánh vũ trang ở Dải Gaza của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã bị “vô hiệu hóa” sau 2 ngày Israel mở chiến dịch tấn công nhóm này. Trong đó, Tayseer al-Jaabari (một chỉ huy cấp cao của PIJ, người mà Israel cáo buộc lên các kế hoạch tấn công nhằm vào quân đội và thường dân Israel) và một số thủ lĩnh khác của PIJ đã thiệt mạng trong các vụ không kích. Theo Lực lượng Phòng không Israel (IDF), ít nhất 350 quả rocket đã được bắn về phía Israel kể từ ngày 5-8. Khoảng 95% trong số này đã bị chặn bởi hệ thống phòng không của Israel. Phía Israel không ghi nhận thương vong hay thiệt hại đáng kể do các vụ tấn công.

Quân đội Israel cảnh báo, chiến dịch không kích và nã pháo nhằm vào PIJ có thể kéo dài 1 tuần. Phía Israel cho rằng, cần phải triển khai chiến dịch nhằm vào PIJ do phong trào này đang lên kế hoạch tấn công Israel. Trong tuyên bố ngày 6-8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz khẳng định sẽ duy trì và tăng cường các chiến dịch quân sự.

Kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza, phong trào PIJ đã bắn hàng trăm quả rocket và đạn cối về phía Israel để trả đũa. Quan chức quốc phòng Israel xác nhận có khoảng 580 quả rocket đã được PIJ phóng về phía Israel sau 3 ngày giao tranh. Trong đó, hơn 100 quả bắn vào Dải Gaza, số còn lại bắn vào ngoại ô TP Tel Aviv và Jersusalem.

Phản đối bạo lực

Trước tình hình này, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã hối thúc các bên tránh leo thang căng thẳng. Trong khi đó, Pháp cảnh báo dân thường sẽ là nạn nhân đầu tiên của xu hướng leo thang căng thẳng mới, đồng thời hối thúc các bên kiềm chế. Về phần mình, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit đã phản đối chiến dịch của Israel chống lại PIJ. Trong một tuyên bố, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các bên có ảnh hưởng can thiệp để đạt được một lệnh ngừng bắn, cảnh báo rằng việc tiếp tục các hoạt động quân sự có thể dẫn đến leo thang mà không bên nào có thể lường trước được hậu quả nghiêm trọng. Theo Tổng Thư ký AL, tình hình đang trở nên trầm trọng hơn do sự yếu kém của hệ thống chăm sóc y tế ở Dải Gaza.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Trung Quốc, Pháp, Na Uy và Ireland đã đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để thảo luận về tình hình bạo lực hiện nay ở Dải Gaza và tìm cách đạt được hòa bình.

Ngày 7-8, nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết, Israel đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trên Dải Gaza, dự kiến có hiệu lực từ 22 giờ (giờ địa phương, tức 2 giờ sáng 8-8 theo giờ Việt Nam). Phía Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và Cairo đang đợi phản hồi từ phía PIJ. Tuy nhiên, kênh 13 của Israel dẫn một nguồn tin Palestine cho biết, PIJ từ chối tham gia thỏa thuận này. Hiện cả phía Israel và PIJ đều chưa bình luận về thông tin trên mà chỉ cho biết đang liên hệ với Cairo.

Tin cùng chuyên mục