
15 giờ chiều qua, 2-12, cầu Bãi Cháy - cây cầu dây văng một mặt phẳng có chiều dài đứng thứ hai trên thế giới về cùng chủng loại cầu và có khẩu độ nhịp dài nhất thế giới - đã chính thức được thông xe, nối liền giao thông giữa hai bờ eo Cửa Lục thuộc vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Cầu Bãi Cháy được đầu tư bằng nguồn vốn ODA đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước, với tổng vốn đầu tư 2.140 tỷ đồng, hoàn thành sau 40 tháng thi công (sớm hơn tiến độ 2 tháng). Cầu có tổng chiều dài 903m và khẩu độ nhịp chính 435m. Tĩnh không thông thuyền cao 50m, có thể đảm bảo cho tàu 50.000 tấn qua lại. Bề mặt cầu rộng 25,3m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và phần đường dành cho người đi bộ.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, đây là công trình đánh dấu bước phát triển mới của ngành cầu Việt Nam, đồng thời là một biểu tượng cho sự hợp tác Việt Nam-Nhật Bản. Cầu Bãi Cháy đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa sân bay Nội Bài (Hà Nội) và cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) theo tuyến quốc lộ 18, góp phần quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của riêng Quảng Ninh và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Sau khi cầu Bãi Cháy thông xe, bến phà Bãi Cháy cũng đã chính thức đóng cửa vào hồi 18 giờ chiều qua, kết thúc sứ mệnh hơn 50 năm hoạt động.
V.P.
Thông tin liên quan |
Cây cầu nối liền… 2 bờ biển |