Chính phủ Mỹ bên bờ vực "đóng cửa"

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ nước này có nguy cơ phải "đóng cửa" vào cuối tuần này, cụ thể là ngày 9-12, đồng thời đổ lỗi rằng lập trường của phe Dân chủ trong vấn đề nhập cư là nguyên nhân dẫn tới tình thế nguy hiểm cho chính phủ. 
Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS
Ngày 6-12, phát biểu trong phiên họp nội các, Tổng thống Trump chỉ trích phe Dân chủ đã phản đối các kế hoạch của ông nhằm tăng cường an ninh biên giới và siết chặt vấn đề nhập cư, cho rằng hành động này gây nguy hại cho đất nước. Ông nói: "Họ muốn có những người nhập cư bất hợp pháp tràn vào đất nước chúng ta". 
Nhiều nghị sĩ Dân chủ đã kêu gọi sửa đổi luật dành cho những người nhập cư vị thành niên theo Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư Mỹ khi còn nhỏ (DACA) được đưa ra dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhưng bị ông Trump hủy bỏ trong năm nay. Phe Dân chủ muốn sửa đổi này được đưa vào trong dự luật ngân sách, vốn sẽ giúp Chính phủ Mỹ tránh nguy cơ đóng cửa vào cuối tuần này.
Trong khi đó, Nhà Trắng đã kêu gọi thắt chặt kiểm soát người nhập cư và tăng ngân sách đảm bảo an ninh biên giới. 
Đây là tình huống lặp lại cách đây 3 tháng khi các nghị sĩ Mỹ tranh cãi về tăng trần nợ công để có ngân sách duy trì hoạt động của chính phủ.
Trước đó, vào ngày 8-9, Tổng thống Trump đã phê chuẩn các biện pháp rót ngân sách cho chính phủ liên bang và tăng mức trần nợ công cùng khoản cứu trợ 15,25 tỷ USD cho các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai. Đạo luật này nới rộng quyền vay mượn của Mỹ, cho phép Chính phủ Mỹ có thể hoạt động tới ngày 8-12 tới.
Dù còn nhiều tranh cãi và vấp phải sự phản đối của nhiều thành viên bảo thủ, hai viên Quốc hội Mỹ vẫn "xoay xở" để đặt dự luật trên bàn tổng thống trước khi ngân sách chính phủ cạn kiệt.

Tin cùng chuyên mục