Thái Lan: Phe áo đỏ tăng cường thêm 9.000 người ở Bangkok

Ngày 7-5, những người biểu tình phe áo đỏ không những không rút khỏi khu vực cắm chốt rộng 3km² tại quận thương mại ở trung tâm thủ đô Bangkok mà còn tuyên bố sẽ huy động thêm hàng trăm người ủng hộ ở Đông-Bắc tới thủ đô để củng cố hàng rào phòng thủ. Tối 6-5, khoảng 9.000 người áo đỏ đã được tăng cường tại quận thương mại trên.

Ông Kwanchai Praipanna, một thủ lĩnh áo đỏ, cảnh báo có thể huy động nhiều người biểu tình hơn nữa cho đến khi chính phủ đưa ra một đề xuất rõ ràng hơn liên quan tới lộ trình hòa giải của Thủ tướng Abhisit. Phe áo đỏ cũng yêu cầu chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và rút binh lính khỏi khu vực gần nơi họ chiếm đóng.

Trong lúc này, kế hoạch hòa giải do Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đưa ra nhằm chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua của phe áo đỏ có nguy cơ lâm vào bế tắc do hai bên vẫn bất đồng về chi tiết của kế hoạch trên, trong đó có việc tổ chức bầu cử trước thời hạn vào tháng 11 tới. Đảng Bhumjaithai (BJT) trong liên minh cầm quyền cho rằng cần tiến hành sửa đổi một vài điều khoản trong Hiến pháp năm 2007 trước khi giải tán Hạ viện.

Cùng ngày, nhóm đa sắc màu và Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) phản đối kế hoạch của Thủ tướng Abhisit giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử vào ngày 14-11. PAD còn kêu gọi giới quân sự áp dụng luật giới nghiêm tại Bangkok nếu tính nghiêm minh của pháp luật không được duy trì.  

V.LÊ

Thông tin liên quan

- Phe áo vàng đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức

- Thủ tướng Thái Lan thông báo sẽ giải tán quốc hội vào tháng 9

- Thái Lan: Áo đỏ chấp thuận lộ trình hòa giải dân tộc

- Thái Lan chuẩn bị xe bọc thép giải tán người biểu tình

Tin cùng chuyên mục