Chủ động tư vấn, phản biện kịp thời vấn đề nóng của xã hội

 Ngày 23-12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Đây là cuộc họp nhằm nhìn lại kết quả hoạt động năm 2017 và định hướng năm 2018 của Tổ tư vấn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ tư vấn kinh tế. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ tư vấn kinh tế. Ảnh: VGP
Theo ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn, từ khi thành lập cách đây 5 tháng, tổ đã có các báo cáo tập trung vào một số nội dung chủ yếu như cải cách thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, bình đẳng hơn giữa các thành phần kinh tế; một số giải pháp xóa bỏ rào cản, tháo gỡ nút thắt thúc đẩy tăng trưởng; quan điểm điều hành chính sách vĩ mô trong tương quan giữa bảo đảm ổn định vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế; một số giải pháp cụ thể ứng dụng công nghệ trong thời đại kinh tế số; một số giải pháp mang tính chiến lược phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; một số giải pháp phát triển thị trường tài chính, trong đó có giải pháp cơ cấu lại ngân hàng và phát triển thị trường chứng khoán.
Đáng chú ý, Tổ tư vấn đã làm việc với một số bộ, ngành để trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm chính sách và thực hiện khảo sát, làm việc với một số địa phương để nắm bắt tình hình thực tế thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tìm hiểu môi trường kinh doanh tại địa phương, qua đó đánh giá cơ chế, chính sách nào đã đi vào cuộc sống và cơ chế chính sách nào chưa đi vào cuộc sống.
Theo đánh giá của các thành viên Tổ tư vấn, năm 2017 có 13 chỉ tiêu đều đạt và vượt, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng ngoài dự tính. TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng, thành công này đến từ khu vực tư nhân, kể cả trong nước và nước ngoài. Bài học lớn nhất là vai trò then chốt của kinh tế tư nhân. “Chủ trương, chính sách nhiều, vấn đề là làm và để làm được thì cần có động lực.Chính phủ cần có thông điệp mạnh mẽ thúc đẩy động lực của các địa phương, nơi trực tiếp thực hiện các chủ trương, chính sách. Đây là cách tạo sinh khí, tạo động lực tăng trưởng mới”, TS Vũ Thành Tự Anh nói. GS-TS Nguyễn Đức Khương (Học viện Quản lý và quản trị kinh doanh, Cộng hòa Pháp) cũng cho rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt kiều quan tâm đầu tư về Việt Nam.
TS Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng tâm lý đầu tư, niềm tin từ phía nước ngoài rất tốt, điều đó giúp thị trường vốn tăng trưởng mạnh thời gian qua. Tuy nhiên, tăng trưởng nhưng phải bền vững, tránh tăng quá nóng, nhiều rủi ro. PGS-TS Trần Ngọc Anh (Đại học Indiana, Hoa Kỳ) mong muốn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý công vụ… 
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá năm 2017 đạt kết quả tương đối toàn diện, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, tồn tại, bất cập và thử thách trước mắt còn lớn như khả năng chống chịu của nền kinh tế trước các biến đổi khó lường của thế giới, kinh tế vĩ mô còn nhiều vấn đề đặt ra…“Nếu không có biện pháp, giải pháp quyết liệt thì chúng ta rơi vào bẫy thu nhập trung bình mà nhiều nhà nghiên cứu đề cập”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đề nghị Tổ tư vấn theo dõi sát diễn biến kinh tế - xã hội một cách chủ động, nhạy bén để kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, tư vấn cho Thủ tướng để có giải pháp tháo gỡ, không để tình trạng kéo dài, phức tạp thêm, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng cũng mong Tổ tư vấn làm tốt vai trò tư vấn, phản biện, đánh giá chính sách, chủ động theo dõi, tham gia ý kiến về dự thảo chính sách để quyết định của Thủ tướng được đưa ra đúng đắn, kịp thời, phù hợp với tình hình.

Tin cùng chuyên mục