Tư vấn - hướng nghiệp

Chương trình tiên tiến có ưu điểm gì?

Phan Hồng Thúy

- Em thích làm hướng dẫn viên du lịch nhưng nhiều người nói rằng đây là nghề dành cho nam vì phải đi nhiều. Em xin hỏi liệu nữ thì có cơ hội gì trong ngành này không? (Phan Hồng Thúy, Cà Mau).

>> Làm nghề hướng dẫn du lịch, yếu tố đầu tiên là phải có sức khỏe, vì phải đi nhiều, nói nhiều. Về nghiệp vụ, họ phải chịu khó học hỏi, ngày đi đêm học, đọc lại những tài liệu nói về những nơi đã đi qua và những nơi sắp đến để có thể trả lời tường tận mọi thắc mắc của du khách. Đồng thời phải thông thạo các kỹ năng về nhận phòng, đặt chỗ ăn…

Về tính cách, người hướng dẫn du lịch cần có sự nhiệt tình, vui vẻ, mang tính cộng đồng cao và có sự điềm tĩnh để xử lý nhiều tình huống bất ngờ trong suốt chuyến đi. Như vậy, có thể nói rằng làm hướng dẫn du lịch không hề dễ dàng, lãng mạn như nhiều bạn trẻ đã tưởng tượng. Do đó, hướng dẫn viên du lịch thường phù hợp với nam. Nhưng nếu là nữ mà đam mê làm hướng dẫn du lịch, bạn vẫn có thể tìm thấy cơ hội việc làm ở các điểm du lịch, ví dụ thuyết minh cho các di tích lịch sử, bảo tàng... 

- Những năm gần đây có chương trình đào tạo đại học tên là chương trình tiên tiến. Vậy chương trình này là như thế nào, ưu điểm ra sao? Tốt nghiệp chương trình tiên tiến và bình thường có khác gì nhau? (Trần Đình, quận Thủ Đức, TPHCM).

>> Gần đây, để nâng cao chất lượng đào tạo, Bộ GD-ĐT cho phép một số trường đại học thực hiện chương trình tiên tiến theo phương thức liên kết với trường đại học nước ngoài có uy tín. Chương trình tiên tiến áp dụng chương trình đào tạo của trường đối tác và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chương trình còn mời một số giáo sư của trường đối tác sang Việt Nam giảng dạy và ngược lại, đưa giảng viên Việt Nam sang nước đó tu nghiệp thêm về chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm. Ngoài ra, có trường còn có hình thức đưa sinh viên sang học ở trường đối tác một số môn hoặc 1-2 năm học và công nhận bằng cấp của nhau...

Sinh viên tốt nghiệp chương trình tiên tiến trước hết có khả năng tiếng Anh tốt hơn so với chương trình bình thường, đồng thời có được nhiều kỹ năng từ chương trình chất lượng quốc tế mang lại nên xét về cơ hội việc làm sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, em cần chú ý khi chọn chương trình tiên tiến, điều đầu tiên là phải giỏi tiếng Anh, có điều kiện về tài chính… Bởi, học phí của chương trình này có thể ở mức khoảng từ 10 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng (tùy chương trình) cho một năm học, chưa kể chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

- Từ nhỏ em đã thích chăm sóc các loài thú cưng và em dự định sau này sẽ trở thành bác sĩ thú y. Vậy nếu thi vào ngành bác sĩ thú y em được đào tạo những kiến thức, kỹ năng gì? (Hoàng Thị Bích Tuyền, quận Bình Thạnh, TPHCM).

>> Nhiều bạn cũng từng đau lòng khi thấy con chó, con mèo của nhà mình bị bệnh mà không cứu chữa kịp thời được nên “nung nấu” ý định lớn lên sẽ trở thành bác sĩ thú y, chăm sóc các loài thú cưng. Nhưng bác sĩ thú y không dừng lại ở đó. Ngành thú y đào tạo bác sĩ thú y có năng lực chuyên môn về thú y như chẩn đoán bệnh thông thường, sử dụng một số dược phẩm, vaccine phòng trị bệnh cho việc chăn nuôi… Bác sĩ thú y còn tự thiết kế, thực hiện thí nghiệm chuyên ngành, thực hiện các quy trình phòng, chống bệnh, kiểm soát động vật và sản phẩm có nguồn gốc động vật…

Tại Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, ở học kỳ cuối năm thứ tư, sinh viên sẽ học theo chuyên ngành bác sĩ thú y (học chuyên sâu về bệnh học, ngoại khoa và giải phẫu bệnh…) hoặc dược thú y (chuyên sâu học tập và nghiên cứu về hóa dược, dược lý học, dược lực học, ngộ độc dược phẩm, kiểm nghiệm dược phẩm...).

Nhóm tư vấn

Tin cùng chuyên mục