Chuyên gia 3 miền hội chẩn tìm cách cứu phi công người Anh qua cơn nguy kịch

Ngày 10-5, tại Trung tâm điều hành chẩn đoán, điều trị bệnh nhân nặng mắc Covid-19 đặt tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã diễn ra buổi hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cùng Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể để đánh giá tình hình sức khỏe và khả năng ghép phổi cho bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 91 (43 tuổi, phi công người Anh).

Tại buổi hội chẩn, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế và các chuyên gia đầu ngành nhận định, bệnh nhân thứ 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vẫn trong tình trạng rất nguy kịch, phải nằm yên, an thần và 2 phổi đã đông đặc nên việc sử dụng máy thở không còn hiệu quả. Thay vào đó, nhiều ngày qua, bệnh nhân được áp dụng phương pháp ôxy hóa qua màng ngoài cơ thể, hay còn gọi là phương pháp tim phổi nhân tạo (ECMO).

Với tình trạng sức khỏe rất xấu như hiện nay của bệnh nhân thứ 91, các chuyên gia nhận định chưa thể ghép phổi ngay được vì phải đợi tình trạng phổi của bệnh nhân không còn bị nhiễm trùng. Ngoài ra, việc ghép phổi còn phải phụ thuộc vào nguồn tạng, độ tương thích giữa phổi của người chết não và người được ghép.

Chuyên gia 3 miền hội chẩn tìm cách cứu phi công người Anh qua cơn nguy kịch ảnh 1 Các chuyên gia của 4 bệnh viện ở 3 miền hội chẩn tìm cách cứu bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 91 qua cơn nguy hiểm

Bệnh nhân Covid-19 thứ 91 được xác định là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện (20-3) tới nay rất phức tạp, thất thường, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ.

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi nhưng hiện giờ, tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Sáng 9-5, bệnh nhân vẫn có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi trước đó, bệnh nhân nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại với SARS-CoV-2. Cùng với đó, bệnh nhân thứ 91 còn bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

Trước tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thứ 91 nguy kịch, mới đây, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp và đề nghị cân nhắc phương án ghép phổi, nhằm nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa cho bệnh nhân.

Cả nước hiện có 3 bệnh viện thực hiện được kỹ thuật ghép phổi là: Bệnh viện Quân y 103, từng ghép phổi từ người cho còn sống; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Việt Đức, ghép phổi từ người hiến đã chết não.

Tin cùng chuyên mục