Cơ hội vàng cho ngành du lịch Hàn Quốc

Diễn ra từ ngày 9 đến 25-2, Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018 được xem là cơ hội vàng cho ngành du lịch xứ kim chi sau năm 2017 gặp nhiều khó khăn. 
Địa điểm du lịch PyeongChang
Địa điểm du lịch PyeongChang
PyeongChang nằm ở tỉnh Gangwon, địa điểm rất nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết. Đây còn là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích di tích lịch sử và tham quan cảnh đẹp.
Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng, Olympic mùa Đông này sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch, ngoài việc đem lại thành tích tốt cho ngành thể thao nước nhà. Dự kiến, sẽ có hơn 83.000 du khách nước ngoài đặt chân đến PyeongChang để theo dõi kỳ đại hội thể thao quốc tế này.
Cơ hội vàng cho ngành du lịch Hàn Quốc ảnh 1 Cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hiệp quốc Oh Joon (trái) và nam diễn viên Hong Jong-hyun (giữa) cùng Trưởng ban tổ chức Olympic PyeongChang 2018 Lee Hee-beom 
Theo hãng tin Yonhap, ước tính Olympic PyeongChang 2018 sẽ mang lại hơn 600 triệu USD lợi nhuận cho Hàn Quốc và tạo việc làm cho khoảng 9.000 lao động.
Để quảng bá cho Olympic PyeongChang 2018, hàng loạt các chương trình lần lượt được tung ra. Từ ngày 18-1, Hàn Quốc đã mở lễ hội mua sắm lớn Korea Grand Sale kéo dài trong 42 ngày tại 52.000 trung tâm thương mại, cửa hàng trên khắp cả nước nhằm gia tăng lượng khách du lịch quốc tế đến xứ kim chi và hỗ trợ việc bán vé tham dự Thế vận hội mùa Đông. Ngoài việc được mua sắm với mức giá hấp dẫn, khách hàng còn nhận được mức giá ưu đãi khi thưởng thức ẩm thực xứ kim chi tại nhà hàng, mua vé hàng không hay mua vé tham quan các địa điểm du lịch. Thống kê tính đến ngày 24-12-2017 cho thấy, chỉ có khoảng 61% lượng vé tham dự kỳ đại hội được tiêu thụ, thấp hơn dự đoán. 
Ngoài ra, theo quyết định mới của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, du khách nước ngoài đến nước này xem thế vận hội còn có thể gia hạn thời gian lưu trú. Các trường hợp muốn được gia hạn thị thực có thể nộp đơn lên Văn phòng nhập cư kèm những giấy tờ cần thiết như vé xem các trận tranh tài tại PyeongChang 2018. Trong khi đó, du khách có thời gian lưu trú ngắn hoặc được miễn thị thực tại Hàn Quốc sẽ được phép ở lại nước này thêm tới 90 ngày. Với ưu đãi đặc biệt này, người nước ngoài tới Hàn Quốc du lịch có thể sẽ được ở tổng cộng 120 ngày. 
Bộ Tư pháp Hàn Quốc hy vọng, quyết định trên sẽ giúp “hồi sinh” ngành du lịch vốn đang bị sụt giảm mạnh, sau khi nảy sinh căng thẳng với Trung Quốc - nước có lượng khách du lịch đông đảo. Trung Quốc đã cấm các tour đến Hàn Quốc để trả đũa việc hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ được triển khai ở nước này. Chỉ trong 11 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc giảm còn 49%, xuống mức 3 triệu du khách. Trong khi đó, vào năm 2016, lượng khách Trung Quốc đã chiếm gần một nửa trong tổng số 17 triệu lượt khách nước ngoài. Trung Quốc đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm, nhưng có ý kiến cho rằng, phải mất một thời gian nữa du khách Trung Quốc mới thực sự trở lại Hàn Quốc với số lượng lớn. Cũng trong 11 tháng đầu năm 2017, chỉ có 12,2 triệu lượt khách nước ngoài đến Hàn Quốc, giảm 23,3% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Nhằm đa dạng hóa thị trường du lịch Hàn Quốc và tránh tình trạng quá phụ thuộc vào lượng khách từ Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã có chính sách tập trung thu hút thêm du khách Đông Nam Á trong thời gian tới. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định chuẩn bị thêm các chương trình du lịch giá trị cao cho du khách nước ngoài bên cạnh việc tăng cường phát triển các gói du lịch liên quan đến làn sóng văn hóa Hàn Quốc, mở rộng lĩnh vực du lịch chữa bệnh và tăng số lượng cơ sở cho các tour du lịch bằng tàu thủy.

Tin cùng chuyên mục