Có nên lắp vách ngăn giữa tài xế và hành khách trên taxi?

SGGPO
Việc lắp vách ngăn trên taxi được các tài xế đặc biệt quan tâm sau vụ một tài xế bị sát hại tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội hôm 29-1 vừa qua.

Vách ngăn tài xế và hành khách trên taxi

Vách ngăn tài xế và hành khách trên taxi

Sau khi xuất hiện một số trường hợp xe taxi được lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng để ngăn vị trí lái xe với hành khách với mục đích phòng ngừa lái xe bị kẻ xấu tấn công, ngày 19-2, ông Trần Kỳ Hình Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, quy định của pháp luật hiện hành không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy vậy, sau khi lắp đặt, phương tiện phải được cơ quan đăng kiểm chứng nhận để bảo đảm an toàn cho lái xe, hành khách.

Cụ thể, việc cải tạo xe cơ giới nói chung, cũng như lắp đặt thêm vách ngăn trên taxi nói riêng được thực hiện theo Thông tư số 85 ngày 31-10-2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các trường hợp cải tạo xe phải qua các bước như: thiết kế, thử nghiệm an toàn, nghiệm thu để cấp chứng nhận cải tạo trước khi đưa vào sử dụng. Do việc lắp thêm vách ngăn không quá phức tạp, Cục ĐKVN đang tiếp tục nắm bắt nhu cầu thực tế để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn, có thể bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm trước khi được trung tâm đăng nghiệm thu.

Tuy nhiên, Cục ĐKVN cũng khuyến cáo, chủ xe, doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi lắp đặt tấm vách ngăn. Tất cả các loại xe ô tô đã được nhà sản xuất tính toán thiết kế đảm bảo tối ưu tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe. Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe; có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe, hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp như tai nạn, cháy nổ, ngập nước.

Theo Cục ĐKVN, trước đây ở một số nước như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… từng quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái. Song đến nay, các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe. Tại Trung Quốc, Hàn Quốc,... việc lắp đặt này chỉ còn áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Việc lắp vách ngăn trên taxi được các tài xế đặc biệt quan tâm sau vụ một tài xế bị sát hại tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội hôm 29-1 vừa qua.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM)

Nếu chỉ định ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, Quốc hội phải ra nghị quyết

Sáng 12-11, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận về dự án sân bay Long Thành. Bên lề phiên họp, ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng Chính phủ cần phải trình Quốc hội cho ý kiến và thể hiện quyết định bằng một nghị quyết chứ không đương nhiên chỉ định chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Chặn lập lờ

- Một doanh nghiệp kinh doanh thời trang có tiếng ở Hà Nội vừa bị cơ quan quản lý thị trường kiểm tra. Nguyên do là có thông tin đích xác từ người tiêu dùng cho rằng thương hiệu thời trang này cắt nhãn mác Trung Quốc, rồi thay bằng nhãn “made in Viet Nam”.

Sự kiện & Bình luận

Gỡ khó để duy trì tăng trưởng cao

Ngày 11-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Trong số 12 chỉ tiêu chủ yếu có những chỉ tiêu đáng chú ý như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,8%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI) dưới 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33%-34% GDP…