Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đặt tour du lịch giá rẻ trên mạng

Ngày 28-6, Công an quận 1 (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua đặt tour du lịch giá rẻ trên mạng xã hội.
Du khách cần thận trọng khi đặt tour du lịch
Du khách cần thận trọng khi đặt tour du lịch

Công an quận 1 cho biết, thủ đoạn của loại tội phạm này là các đối tượng lập các trang Facebook, Zalo, mạng xã hội giả hoặc hack tài khoản của người sử dụng mạng xã hội có lượt kết bạn, tương tác cao. Sau đó, các đối tượng đổi tên tài khoản giả danh nhân viên, cộng tác viên bán hàng của các công ty cung cấp dịch vụ du lịch có uy tín để mời chào, mua bán các gói (tour) du lịch dài ngày đến các điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước với giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 50% so với giá gốc.

Sau khi thỏa thuận, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền cọc 30-50% giá trị tour. Cũng có trường hợp yêu cầu chuyển 100% để đặt tour giá rẻ. Sau khi nhận tiền cọc, các đối tượng chặn ngắt liên lạc với các nạn nhân. Để lấy lòng tin của nạn nhân, những đối tượng này  đã thay đổi tên tài khoản mạng xã hội gần giống tên chủ tài khoản ngân hàng.

Đề phòng ngừa, người dân khi lựa chọn các gói (tour) du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm. Người dân nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề; tìm hiểu kỹ về lịch trình của gói du lịch.

Bên cạnh đó, người dân cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ; chia sẻ, cảnh báo cho người thân, bạn bè biết để chủ động phòng tránh.

Công an quận 1 đề nghị khi có bất kỳ nghi vấn đến hành vi lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục