Công an thông tin vụ “quái xế” chặn Quốc lộ 22 để tổ chức đua xe

Các “quái xế” chặn Quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn, TPHCM) để đua xe phần lớn là con nhà khá giả, không nghề nghiệp nên rủ nhau đua xe. Hiện công an đang tạm giữ 15 đối tượng để điều tra và xử lý kiểm tra với nhiều lò độ xe trên địa bàn.

Sáng ngày 8-5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã tổ chức buổi họp cung cấp thông tin về kết quả điều tra, xử lý tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên tuyến Quốc lộ 22 vào rạng sáng ngày 3-5 và các thủ đoạn lợi dụng vấn đề “vi phạm hành chính qua hình ảnh” để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Buổi họp có sự tham dự của Trung tá Nguyễn Văn Bình (Phó trưởng Phòng PC08, Công an TPHCM); Thượng tá Trần Nguyễn Phương (Phó trưởng Phòng PC08, Công an TPHCM); Phòng PV01, Công an TPHCM; Phòng PA05, Công an TPHCM; Công an huyện Hóc Môn cùng 1 số đơn vị có liên quan.

Công an thông tin vụ “quái xế” chặn Quốc lộ 22 để tổ chức đua xe ảnh 1 Lãnh đạo Phòng PC08 cùng các đơn vị Công an TPHCM tại buổi họp cung cấp thông tin vào sáng 8-5. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Thượng tá Trần Nguyễn Phương cho biết, gần đây Bộ Công an đã chỉ đạo về việc xử lý tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công công trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên, tình hình trên vẫn diễn ra phức tạp, thậm chí nhiều “quái xế” còn chặn đường, quốc lộ để chạy xe gây rối trật tự.

Thượng tá Phương cho biết, đơn vị đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng chống tổ chức đua xe. Trong đó, lực lượng đã phối hợp cùng Công an địa phương xử lý các lò độ xe. Phòng PC08 đã xử lý 1 số điểm chuyên độ xe, 1 số khác thì đóng cửa và chuyển đi nơi khác.

Về vụ việc nhóm "quái xế" chặn Quốc lộ 22 để đua xe, khi lực lượng CSGT có mặt thì nhóm “quái xế” đã tăng ga bỏ chạy vào nhiều con hẻm tẩu thoát. Thông qua camera an ninh, lực lượng đã xác định được nhóm đối tượng này và triệu tập hàng loạt đối tượng lên làm việc.

Về số vụ việc “quái xế” tụ tập đua xe thì đa phần là do lực lượng CSGT tuần tra trên đường phát hiện. Người dân hiện khá thờ ơ với hành vi tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng của các “quái xế”.

Phòng PC08 thành lập 3 tổ để chuyên trách xử lý tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn. Về trường hợp người dưới 14 tuổi thì không bị xử lý. Tuy nhiên, người giao phương tiện vẫn bị xử lý. Trường hợp người dưới 14 khá ít và chủ yếu bị xử phạt hành chính (chủ yếu là 14-16 tuổi). Đơn vị cũng lập hồ sơ xử lý bàn giao cho địa phương, giám hộ,…

Phòng PC08, TPHCM cho biết, do lực lượng còn mỏng nên việc phát hiện hết sức khó khăn. Đơn vị mong người dân, các cơ quan tuyên truyền, quản lý chặt chẽ nạn đua xe để TPHCM văn minh hơn.

Công an huyện Hóc Môn cho biết, qua công tác tuần tra của CSGT phát hiện nguồn tin ban đầu. Sau đó, lực lượng đã phối hợp với đơn vị truy xét. Đến hôm nay, đơn vị bắt và tạm giữ 15 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự”. Quá trình điều tra nếu đủ cơ sở, đơn vị sẽ khởi tố vụ án.

Tiếp nhận tin báo về hành vi của các “quái xế”, nhiều người dân vẫn thờ ơ. Hành vi của các quái xế rất nhanh chỉ khoảng 15-20 phút. Nếu người dân báo thì lực lượng công an sẽ xử lý ngay. Phần lớn các đối tượng đã bỏ học, con gia đình khá giả sinh năm từ 1998 đến 2003 và không nghề nghiệp nên tụ tập rồi rủ nhau đua xe.

Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với CSGT tiến hành theo dõi các nhóm thanh niên tụ tập đua xe gây rối công cộng để có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Tin cùng chuyên mục