Công ty khởi nghiệp Nhật Bản chinh phục Mặt trăng

Ispace, một công ty khởi nghiệp về nghiên cứu không gian có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản vừa công bố về việc luyện tập cho tàu đổ bộ lên Mặt trăng, chuẩn bị cho một vụ phóng dự kiến vào tháng 11 tới. Công ty khởi nghiệp này đang nhắm tới mục tiêu trở thành công ty tư nhân đầu tiên cho tàu vũ trụ hạ cánh trên Mặt trăng. 
Công ty khởi nghiệp Nhật Bản chinh phục Mặt trăng

Buổi tập luyện diễn ra tại một trung tâm điều khiển ở Tokyo (ảnh). Có 5 chuyên gia tham gia buổi tập luyện này, trong đó có các kỹ sư từng làm việc cho Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Nội dung buổi luyện tập là xử lý tình huống với giả định rằng một trục trặc đã xảy ra với hệ thống điện ngay trước khi hạ cánh. Tàu đổ bộ không người lái của Ispace mang theo một số máy thăm dò, trong đó có một robot nhỏ do Cơ quan Nghiên cứu và phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) chế tạo. Dự kiến, tàu thăm dò sẽ được phóng lên từ Mỹ vào tháng 11 tới, bằng một tên lửa của công ty tư nhân SpaceX của Mỹ.

Tàu vũ trụ sẽ hạ cánh lên Mặt trăng vào khoảng tháng 3 năm sau nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Ispace, ông Hakamada Takeshi, cho biết, ông hy vọng việc phóng tàu thăm dò này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong lịch sử. 

Cuộc chạy đua phát triển không gian đang tăng cường giữa các quốc gia và các doanh nghiệp. Nổi bật là chương trình Artemis do Mỹ dẫn đầu nhằm đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2025, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục