Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam tin tưởng văn bản tham mưu từ cấp dưới, thừa nhận sai phạm

Ngoài văn bản của cơ quan thuế, bị cáo Nam khai còn dựa vào sự tham mưu từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tới giờ khi xem lại các nội dung, bị cáo Trần Văn Nam thừa nhận và nhận thức được rằng làm như vậy là sai.

Chiều 15-8, lúc hơn 16 giờ, sau khi công bố xong bản cáo trạng dài 100 trang của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKS), Hội đồng xét xử (HĐXX) bước vào phần thẩm vấn các bị cáo. 

Bị đưa ra xét xử về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" với cáo buộc, năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương giao các khu đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3-2, khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Tỉnh ủy Bình Dương).

Trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương từ 7-2010 rồi Chủ tịch tỉnh từ tháng 1-2015 đến tháng 10-2015, ông Trần Văn Nam biết rõ tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách nhà nước, bảng giá đất hàng năm được UBND tỉnh ban hành trên cơ sở nghị quyết của HĐND là căn cứ để tính tiền sử dụng đất.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam tin tưởng văn bản tham mưu từ cấp dưới, thừa nhận sai phạm ảnh 1 Bị cáo Trần Văn Nam trả lời thẩm vấn trước tòa ngày 15-8
Nhưng, ngày 23-11-2012, ông Nam đã ký ban hành có nội dung chấp thuận giá đất để tính tiền sử dụng đất Khu dịch vụ với giá bình quân là 51.914 đồng/m² cho phép áp đơn giá đất của năm 2006 để tính thu tiền sử dụng đất giao cho Tổng công ty 3-2 ở thời điểm năm 2012.
VKS cho rằng việc này là trái quy định của pháp luật, dẫn đến hậu quả gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền 761 tỷ đồng.

Cũng theo VKS, để che giấu sai phạm, ông Nam đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa các công văn, giấy tờ liên quan 2 khu đất vàng, làm sai lệch bản chất nội dung các văn bản.

Cuối chiều cùng ngày, trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Trần Văn Nam khai bản thân không còn nhớ rõ công văn số 3444, đây là văn bản nêu việc áp giá đất để tính tiền sử dụng khu đất 43ha nêu trên. Công văn do bị cáo ký duyệt khi đang là Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, mặc dù thừa nhận mình đã ký 2 quyết định năm 2012 và 2013 về việc giao 2 khu đất và thu tiền sử dụng đất cho Tổng công ty 3-2, song bị cáo Nam nói không còn nhớ rõ về nội dung ghi nghĩa vụ tài chính trong các quyết định này.

"Bị cáo chỉ nhớ các quyết định đó đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo luật định", bị cáo Nam nói.

Căn cứ để cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương ký các quyết định trên là dựa vào tờ trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Trong tờ trình, đơn vị thuế nêu doanh nghiệp đã đóng tiền xây dựng hạ tầng. Bị cáo Nam cho rằng, khi thấy các cơ quan chuyên môn ở tỉnh đã thẩm định, không có vấn đề gì nên mới ký.

Trước bục khai báo, bị cáo Nam chia sẻ rằng, năm 2012, tỉnh Bình Dương đang tập trung tối đa để làm thành phố mới, khi nghe có doanh nghiệp lớn nhận đất, bất động sản lại đang xuống nên rất mừng. Trước hoàn cảnh đó, cùng với tờ trình khá đầy đủ của cơ quan thuế nên bị cáo Nam tin tưởng và duyệt theo đề xuất của cơ quan thuế việc áp giá đất để tính tiền sử dụng đất. 

Ngoài văn bản của cơ quan thuế, bị cáo Nam khai còn dựa vào sự tham mưu từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tới giờ khi xem lại các nội dung, bị cáo Nam thừa nhận và nhận thức được rằng làm như vậy là sai.

Ngoài hành vi trên, bị cáo Trần Văn Nam còn bị cáo buộc chuyển nhượng khu đất 43ha và 30% vốn góp của Tổng công ty 3-2 sang doanh nghiệp khác trái quy định.

Theo đó, tại cuộc họp giao ban ngày 17-4-2017, Tỉnh ủy Bình Dương đã xem xét đề nghị của Tổng công ty 3-2 chuyển nhượng 30% vốn góp cho Công ty Tân Phú. "Hôm đó, bị cáo vẫn chưa biết khu đất 43ha đã được chuyển nhượng cho Tân Phú. Phải đến đầu năm 2018, mới biết Công ty Kim Oanh đã rào chắn khu đất 43ha. Lúc đó, bị cáo nghĩ đất đã được bán, lại nghe thêm tin đồn "Tỉnh ủy bán đất", nên yêu cầu các bộ phận báo cáo lý do khu đất bị chuyển nhượng", bị cáo Nam trình bày.

Trong vụ việc này, bị cáo Trần Văn Nam cho rằng, thẩm quyền thay đổi quyết định chuyển nhượng đất của Tổng công ty 3-2 thuộc về ông Phạm Văn Cành (cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Bình Dương).

Khi được tòa hỏi có quan điểm gì với cáo trạng truy tố hay không? Bị cáo Nam cho rằng, vẫn còn băn khoăn về cáo buộc những sai phạm trên đã gây hậu quả thiệt hại tiền tỷ cho nhà nước.
Ngày 16-8, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Tin cùng chuyên mục