Đà Nẵng 10 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số Vietnam ICT Index

Theo công bố của Bộ TT-TT và Hội tin học Việt Nam, Đà Nẵng tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về “Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Index) năm 2018. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng này.
TP Đà Nẵng hướng đến một đô thị thông minh
TP Đà Nẵng hướng đến một đô thị thông minh

Báo cáo chỉ số Vietnam ICT Index được Hội tin học và Bộ TT-TT thực hiện thí điểm vào năm 2004 và đưa vào áp dụng chính thức từ năm 2005. Qua hàng năm, Bộ tiêu chí ICT Index được cải tiến liên tục, theo chuẩn mực quốc tế; với hơn 100 tiêu chí con, đánh giá toàn diện các mặt hạ tầng kĩ thuật, nhân lực, việc xây dựng chính sách cũng như xây dựng và ứng dụng CNTT-TT. Số liệu để đánh giá ICT Index được thu thập, thống kê toàn diện và được kiểm tra, rà soát.

Biểu đồ chỉ số Vietnam ICT Index qua các năm
Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT-TT Đà Nẵng, chỉ số ICT Index được đánh giá qua 3 tiêu chí chủ yếu: hạ tầng kỹ thuật CNTT-TT; nguồn nhân lực CNTT bao gồm nguồn nhân lực xã hội, nguồn nhân lực các cơ quan nhà nước, nguồn nhân lực công dân trong ứng dụng CNTT; và Dịch vụ công trực tuyến thông qua đánh giá việc tiếp cận của tổ chức công dân trên môi trường mạng. Khác với mọi năm, tiêu chí dịch vụ công trực tuyến trong năm 2018 tập trung vào chất lượng triển khai thay vì số lượng như các năm trước.

Có thể nói, đây là chỉ số chính thống về ứng dụng và phát triển CNTT-TT, phản ánh bức tranh chân thực, khách quan và toàn diện nhất về việc đảm bảo điều kiện cho phát triển CNTT-TT của các cơ quan, địa phương tại Việt Nam. Chỉ số ICT Index cũng gắn kết, hỗ trợ đối với chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Cải cách hành chính (PAR Index).

Đà Nẵng, một đô thị ứng dụng CNTT vào dịch vụ công hiệu quả trong nhiều năm qua
Theo ông Nguyễn Quang Thanh, “Thành quả 10 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số ICT Index là sự nỗ lực lớn của lãnh đạo TP Đà Nẵng, các sở ban ngành, đặc biệt là người dân Đà Nẵng. Đây là niềm vui và cũng là động lực vững chắc để Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu giữ vững vị trí số 1 và không ngừng tiến xa hơn trên chặng đường phát triển”.

Năm 2010, Đà Nẵng bắt đầu xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay TP Đà Nẵng bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới là từng bước tiệm cận việc xây dựng thành phố thông minh thông qua cải cách hành chính, các ứng dụng thông minh phục vụ đời sống.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng xác định hạ tầng CNTT phải là yếu tố đi trước một bước để đảm bảo việc triển khai các ứng dụng, chương trình CNTT trên mô hình chính quyền điện tử của thành phố. Cụ thể, về cấu trúc hạ tầng mạng, hiện Đà Nẵng đã triển khai được hạ tầng về kỹ thuật CNTT-TT cho các cơ quan nhà nước với một mạng đô thị được kết nối từ UBND TP đến các quận – huyện – phường – xã, tạo được môi trường đa dạng về kết nối công dân thông qua hệ thống wifi nhằm đảm bảo người dân và du khách có thể tiếp cận các dịch vụ của các cơ quan nhà nước...
Để duy trì, giữ vững thành tích này là thách thức không nhỏ của lãnh đạo TP Đà Nẵng và cơ quan chuyên ngành như Sở TT-TT. Thời gian qua, Đà Nẵng đã có nhiều chương trình, chỉ đạo hết sức thực tế và sáng tạo như việc xây dựng nghị quyết liên quan đến phát triển hạ tầng CNTT-TT cho cuộc Cách mạng CN 4.0 ở giai đoạn mới với quy hoạch mới; đã xây dựng các khung kiến trúc như chính quyền điện tử, thành phố thông minh nhằm tạo nền tảng để Đà Nẵng có bước đi trên lộ trình phù hợp.

Tin cùng chuyên mục