Đà Nẵng: Khẩn trương triển khai các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân

Chiều 24-4, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết: Hiện nay đang vào mùa nắng nóng nên việc thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn đang diễn ra tại nhiều khu vực. 

Chiều 24-4, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết: Hiện nay đang vào mùa nắng nóng nên việc thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn đang diễn ra tại nhiều khu vực.

Đặc biệt, do lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4, 1-5 và Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 tăng đột biến nên việc thiếu nước sinh hoạt sẽ càng nghiêm trọng. Hiện nay, tổng công suất thiết kế của các nhà máy nước trên địa bàn là 210 ngàn m3/ngày, trong khi nhu cầu của toàn thành phố là 360 ngàn m3/ngày. Vì vậy, các nhà máy đã hoạt động vượt tải với công suất 260 ngàn m3/ ngày.

Đà Nẵng: Khẩn trương triển khai các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân ảnh 1 Người dân Đà Nẵng thường xuyên thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng
 Trước thực trạng trên, trong năm 2017 Dawaco đã đầu tư phát triển mới 84km, cải tạo 35,28km các tuyến ống truyền dẫn D200-D500; đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị tại các nhà máy nước…nhằm tăng cường năng lực cung cấp nước sạch cho người dân; tuy nhiên việc thiếu nước vẫn xảy ra trong mùa nắng nóng.

Chính vì vậy, trong năm 2018, Dawaco xác định việc xây dựng các nhà máy nước, phát triển mạng lưới đường ống cấp nước để tăng khả năng cấp nước cho người dân là cấp thiết và cấp bách. Trong đó, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án Nhà máy nước Cầu Đỏ 60 ngàn m3/ngày với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng; Nhà máy nước Hòa Liên 120 ngàn m3 với kinh phí khoảng 1.450 tỷ đồng; Nhà máy nước Hòa Hòa Trung 10 ngàn m3 với kinh phí khoảng 80 tỷ đồng; hồ chứa nước Sông Bắc dung tích 120 triệu m3 với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng và phát triển mạng lưới đường ống cấp nước với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng. 

Đà Nẵng: Khẩn trương triển khai các dự án cấp nước sinh hoạt cho người dân ảnh 2 Cửa thu nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng) thường xuyên dừng hoạt động trong mùa nắng nóng vì nguồn nước bị nhiễm mặn.
 Để thực hiện được những dự án này, Dawaco đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền cho phép Dawaco không thoái vốn phần vốn nhà nước mà tăng vốn đều lệ từ 579,64 tỷ đồng lên 779,64 tỷ đồng. Khi đó, phần vốn nhà nước nắm giữ khoảng 44,67%. “Nếu được tăng vốn thì Dawaco sẽ giảm phần vốn vay dẫn đến giảm giá thành nước, người dân sẽ được hưởng lợi vì không phải trả chi phí lãi vay. Đây là phương án đảm bảo quy định về tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ trong lĩnh vực cấp nước theo Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và bảo toàn vốn ngân sách của TP Đà Nẵng đầu tư tại Dawaco”, ông Hương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục