Đã tìm ra nguyên nhân vụ tàu hỏa 2 lần trật bánh

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa công bố nguyên nhân sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) trong ngày 6 và 7-8. 
Khắc phục sự cố tàu trật bánh tại ga Yên Viên

Theo đó, nguyên nhân chính do đường ray chưa đạt tiêu chuẩn, tàu chạy quá tốc độ quy định.

Về vụ trật bánh ngày 6-8, theo kết quả điều tra, khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên, điểm xảy ra sự cố, đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, vừa khai thác.

Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Nguyên nhân thứ 2 là ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ. Tốc độ cho phép tại khu vực tàu chạy qua ghi N110 là 15km/giờ, tốc độ tàu thực tế tàu chạy qua ghi lại lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/giờ. Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.  

Theo Tổng công ty ĐSVN, trách nhiệm dẫn đến sự cố này thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Về vụ trật bánh ngày 7-8, ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/giờ. Đồng thời khu ga đã đón được 55 đoàn tàu thông qua an toàn.

Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật sau khi các đoàn tàu thông qua tác động lên kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm dẫn đến sự cố lần thứ 2 thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Về việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty ĐSVN đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định và báo cáo vềTổng công ty trước ngày 20-8.

Tổng công ty ĐSVN cũng cho biết đã tăng cường hàng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn sau 2 sự cố trật bánh nói trên. 

Tin cùng chuyên mục