Đảm bảo bữa ăn công nhân

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19), để đảm bảo sức khỏe người lao động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã tổ chức lại bữa ăn giữa ca của công nhân.
Bữa ăn giữa ca của người lao động Công ty cổ phần Sài Gòn Food có thêm nước chanh sả để tăng sức đề kháng
Bữa ăn giữa ca của người lao động Công ty cổ phần Sài Gòn Food có thêm nước chanh sả để tăng sức đề kháng

Bên cạnh chú trọng thành phần dinh dưỡng thì khâu khử trùng và bố trí giờ ăn để không tập trung đông người nhằm tránh sự lây truyền bệnh cũng được quan tâm. Nhiều công đoàn cơ sở cũng đã đề xuất tăng giá thành bữa ăn để cung cấp thêm dinh dưỡng, giúp người lao động có sức đề kháng. 

Thêm trái cây và nước chanh sả

Gần 3 tuần qua, công nhân, người lao động Công ty cổ phần Sài Gòn Food rất phấn khởi khi được tăng cường sức đề kháng bằng ly nước chanh sả vào mỗi bữa ăn trưa. Tại khu vực bàn ăn, các bình nước pha chanh sả được đặt ở nơi thuận tiện nhất để bất kỳ người lao động nào cũng nhìn thấy. Cạnh đấy có một bảng thông báo: “Hãy uống nước chanh sả để tăng cường sức khỏe cho bạn. Xin cảm ơn!”. Đây là cách công đoàn và ban giám đốc công ty chăm sóc sức khỏe cho người lao động trong mùa dịch bệnh. “Làm việc cả ngày tại công ty nên công nhân chúng tôi không có điều kiện bổ sung chất dinh dưỡng.

Nhờ bữa ăn giữa ca đảm bảo chất lượng, nay được thêm ly nước mát sả chanh, tôi thấy an tâm hơn cho sức khỏe của mình”, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, công nhân tại đây, chia sẻ. Ngoài khẩu phần ăn được điều chỉnh để thêm thành phần dinh dưỡng, vào mỗi thứ năm hàng tuần, người lao động của công ty lại được thêm phần trái cây hoặc sữa chua. 

Theo ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Nidec (Khu công nghệ cao, quận 9), nhằm đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng công nhân trước dịch Covid-19, phía nhà ăn đã có sự thay đổi thực đơn phục vụ bữa ăn giữa ca. Cụ thể, các món rau ăn sống, các món dễ gây nguy hiểm cho sức đề kháng như cháo lòng, thịt kho mắm ruốc, phở bò tái… được thay thế bằng các món nấu chín và đảm bảo dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phía công ty cũng trang bị nước rửa tay kháng khuẩn, phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho công nhân. 

Tại Công ty Nissei Electric Việt Nam (Khu chế xuất Linh Trung 1), khẩu phần ăn giữa ca của công nhân dù không tăng thêm chi phí nhưng đã chú trọng dinh dưỡng và trái cây tăng cường chất đề kháng. Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nissei, cho biết đã thành lập nhóm giám sát để kiểm tra chất lượng bữa ăn của công nhân. Bên cạnh đó, cách tổ chức giờ ăn để tránh sự tập trung quá đông người cũng được triển khai.  

Đề xuất tăng chi phí bữa ăn

Với quan điểm chất lượng bữa ăn đóng vai trò quan trọng bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và duy trì năng suất lao động của công nhân, thời gian qua ban giám đốc và công đoàn Công ty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam luôn chăm chút bữa ăn giữa ca cho người lao động. Theo ông Huỳnh Phát Đạt, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sanofi, ngoài việc ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng thì bữa ăn dành cho công nhân phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Bên cạnh chọn đối tác cung cấp thực phẩm an toàn, thực đơn được lên theo tuần đảm bảo dinh dưỡng, có trái cây, thời gian gần đây bữa ăn giữa ca tại bếp ăn đã chú trọng hơn trong việc chọn các loại thực phẩm tăng sức đề kháng. Ngoài ra, phía công đoàn đang đề xuất ban giám đốc công ty tăng chi phí bữa ăn từ 32.000 đồng lên 35.000 đồng để chất lượng được tăng lên. Bởi trong thời điểm này, giá cả trên thị trường đã tăng, mà công nhân lại rất cần bổ sung thêm dưỡng chất để có sức đề kháng tốt chống lại sự lây nhiễm của bệnh tật”, ông Đạt cho biết. 

Nhằm chủ động phòng chống sự lây nhiễm Covid-19, phía Công ty TNHH Toàn Thắng đã bố trí chỗ ngồi ăn thoáng mát, rộng rãi cho công nhân. Không chỉ chú trọng thành phần dinh dưỡng cho bữa ăn, thay đổi món ăn đa dạng mỗi ngày, công ty cũng tổ chức bán các loại nước giải khát tăng sức đề kháng tại căn tin với giá bình dân nhằm giúp người lao động kịp thời bổ sung dưỡng chất. 

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, cho rằng, thời gian qua công đoàn các cấp đã tăng cường vận động doanh nghiệp nâng chất lượng bữa ăn của công nhân. “Riêng trong đợt phòng chống Covid-19, công đoàn khu đã có văn bản cũng như tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường rau củ, trái cây để tăng sức đề kháng cho người lao động. Điều đáng mừng là hầu hết các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp đều đã có các giải pháp để bữa ăn công nhân thêm dinh dưỡng”, ông Tuấn thông tin.

Để ứng phó với tình hình dịch có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động TPHCM đã có văn bản đề nghị công đoàn cơ sở cần chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Theo yêu cầu, ngoài trang bị khẩu trang, nước rửa tay, khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, bố trí các ca làm việc hợp lý thì các đơn vị phải chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân.

Tin cùng chuyên mục