Đan Mạch phạt các tài xế Uber

Tòa án ngày 28-8 tuyên phạt 4 tài xế vì hoạt động taxi bất hợp pháp với Uber trước khi dịch vụ chia sẻ xe này rút khỏi thị trường Đan Mạch vào tháng 4.
Một taxi truyền thống ở Đan Mạch treo biển phản đối Uber. Ảnh: EUOBSERVER
Một taxi truyền thống ở Đan Mạch treo biển phản đối Uber. Ảnh: EUOBSERVER
Khoảng 1.500 tài xế Uber khác cũng đối mặt các cáo buộc hoạt động taxi bất hợp pháp, lãnh đạo công tố Vibeke Thorkil-Jensen của cảnh sát Copenhagen nói với Reuters.
Trong phán quyết của Tòa án Copenhagen ngày 28-8, một tài xế đã bị phạt 486.500 crown (78.060 USD) vì đã chạy 5.427 chuyến taxi bất hợp pháp với Uber trong năm 2015. Ba tài xế còn lại bị phạt từ 40.000 đến 110.000 crown.
Sau khi tung ra dịch vụ tại Đan Mạch vào năm 2014, Uber bị các công đoàn tài xế taxi, hãng taxi và chính trị gia phản đối với lý do Uber đã cạnh tranh không lành mạnh khi không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý bắt buộc như với các hãng taxi chính thức.
Vào tháng 2, Nghị viện Đan Mạch đã thông qua đạo luật với các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về taxi, như bắt buộc có đồng hồ tính cước và cảm biến chỗ ngồi.
Các quy định mới đã dẫn đến việc Uber rút khỏi thị trường Đan Mạch.
Theo các quan chức công đoàn, Uber đã hoạt động bất hợp pháp cả trước khi luật mới được thông qua. Trong tháng 11 năm ngoái, một sinh viên đã bị phạt vì không có giấy phép khi làm việc cho Uber.
Một luật sư của các tài xế bị phạt ngày 28-8 cho biết ít nhất 3 người sẽ kháng cáo, theo hãng tin Đan Mạch Ritzau.

Tin cùng chuyên mục