Đánh giá cán bộ hàng quý để chi thu nhập tăng thêm

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.
Cán bộ UBND quận 1 giải quyết hồ sơ cho người dân
Cán bộ UBND quận 1 giải quyết hồ sơ cho người dân

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị sớm đưa các cơ chế, chính sách đặc thù vào cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM.

Trước đó, kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) của HĐND TPHCM khóa IX, diễn ra vào giữa tháng 3-2018, đã thông qua 7 nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết 54 của Quốc hội. Trong đó, HĐND TP có nghị quyết cho phép UBND TP chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TPHCM quản lý, thực hiện từ đầu tháng 4-2018. Theo yêu cầu, việc chi thu nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả công việc, không được cào bằng. Hiện nay, Sở Nội vụ TP đang xây dựng phương pháp đánh giá cán bộ, công chức để hướng dẫn các đơn vị thực hiện, trước khi chi thu nhập tăng thêm.

Để đảm bảo việc đánh giá cán bộ thực chất và hiệu quả, UBND TP yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy khảo sát, học tập kinh nghiệm để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng quý, hàng năm, làm cơ sở chi trả thu nhập tăng thêm. Cùng với đó, UBND TP giao Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí thực hiện chi thu nhập tăng thêm; đồng thời, đề xuất UBND TP bổ sung kinh phí cho các đơn vị để đảm bảo nguồn kinh phí chi trả thu nhập tăng thêm.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Sở Nội vụ tham mưu UBND TP cập nhật, bổ sung các nội dung về công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công vào chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 và giai đoạn 2018-2020. Sở Nội vụ cũng tham mưu UBND TP về việc giao biên chế hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, các hội đặc thù và biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018 của TPHCM. Đồng thời, tham mưu UBND TP có quyết định về chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học đối với các lĩnh vực mà TPHCM có nhu cầu.

Liên quan đến việc tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường và thực hiện thu phí theo giờ, Sở GTVT được giao tham mưu để UBND TP ban hành kế hoạch triển khai. Tương tự, Sở TN-MT tham mưu để UBND TP có quyết định về kế hoạch triển khai điều chỉnh tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải theo nghị quyết của HĐND TP.

Kế hoạch của UBND TP cũng yêu cầu các sở - ngành khẩn trương nghiên cứu, hoàn chỉnh các đề án, nội dung còn lại thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội để trình HĐND TPHCM tại kỳ họp định kỳ giữa năm và kỳ họp bất thường (dự kiến diễn ra vào tháng 9-2018) đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Theo đó, UBND TP liệt kê 15 nội dung, đề án như báo cáo công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP (trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý), tờ trình thông qua danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên, đề án sắp xếp lại tổng thể tổ chức bộ máy của chính quyền TP, phương án sử dụng vốn đầu tư đường Vành đai 3 trên địa bàn TP, việc tăng mức thu thuế thu nhập đặc biệt đối với một số nhóm hàng… Những nội dung, đề án này phải hoàn tất và báo cáo UBND TPHCM trước ngày 1-7.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Viện Nghiên cứu Phát triển TP đề xuất việc mời gọi các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực để nghiên cứu, đề xuất cho TPHCM. Việc này nhằm tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách mới, vượt trội và phù hợp với một đô thị đặc biệt mà Nghị quyết 54 của Quốc hội đã cho phép để TPHCM có sự bứt phá trong phát triển.

Tin cùng chuyên mục