Đánh giá sát tình hình, bàn tiến chứ không bàn lùi

Ngày 16-1, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội Đảng lần thứ XIII đã họp phiên toàn thể thứ 6 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban (Tiểu ban gồm 51 thành viên). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội phát biểu tại phiên họp lần thứ 6 của Tiểu ban. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội phát biểu tại phiên họp lần thứ 6 của Tiểu ban. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp này, Tiểu ban nghe Tổ biên tập báo cáo, tập trung thảo luận, cho ý kiến vào 3 nội dung trọng tâm: nội dung 2 dự thảo báo cáo đã được Tổ biên tập tiếp thu, hoàn thiện, nhất là những nội dung mới so với báo cáo đã trình Trung ương; thông qua nội dung chủ yếu của các báo cáo tóm tắt phục vụ Đại hội Đảng các cấp, cấp cơ sở để trình Bộ Chính trị cho ý kiến; dự thảo kế hoạch hoạt động năm 2020 của Tiểu ban và Tổ biên tập.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận phiên họp, Thủ tướng đánh giá không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, phân tích đánh giá sắc sảo, trách nhiệm, thậm chí có những vấn đề rất quan trọng với quốc kế dân sinh và những vấn đề đặt ra đối với đất nước trong 5 năm và 10 năm tới.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Tiểu ban cho ý kiến bằng văn bản gửi Tổ biên tập, đặc biệt là về những nội dung liên quan đến lĩnh vực từng đồng chí phụ trách để dự thảo báo cáo có chất lượng cao nhất, được chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm tinh thần “Đảng chấp nhận, dân phấn khởi, quốc tế đánh giá cao”. So sánh các dự thảo báo cáo như một công trình nghiên cứu khoa học, Thủ tướng nêu rõ, báo cáo còn là viết cho người dân xem, cho quốc tế đánh giá định hướng phát triển của Việt Nam, do đó phải tạo niềm tin mới, cách làm mới.

Thủ tướng bày tỏ cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo, nhất là các nội dung đã tiếp thu, chỉnh lý, thống nhất về đánh giá tình hình, dự báo bối cảnh quốc tế, trong nước, quan điểm phát triển. Tinh thần chung là đánh giá đúng, sát tình hình; bàn tiến chứ không bàn lùi, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, phát triển nhanh, bền vững.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị rà soát, đánh giá kỹ hơn về một số vấn đề còn có ý khác nhau như kinh tế vùng, kinh tế biển, doanh nghiệp nhà nước, kinh tế tập thể, du lịch, kết cấu hạ tầng, văn hóa xã hội. Vấn đề nào là biểu hiện của số ít, không phải là tình trạng chung, số đông thì phải nêu rõ, đánh giá đúng mức, khách quan, chính xác hơn. Tổ biên tập tiếp tục rà soát, thể hiện nổi bật được vai trò của yếu tố mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, yếu tố văn hóa con người, khát vọng dân tộc, ý chí phấn đấu, vươn lên mạnh mẽ. Vấn đề phát triển hài hòa bền vững, nhất là phát triển mạnh mẽ văn hóa xã hội, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là rất quan trọng.

Thủ tướng cũng cho rằng, cần nghiên cứu đúc rút kinh nghiệm của các nước, nhất là các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng, gồm cả kinh nghiệm thành công và không thành công, từ đó xác định chúng ta phải làm gì để đưa đất nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững. 

Thủ tướng đề nghị, trong năm 2020, Tiểu ban cần tiếp tục nghe thêm ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, một số nhà khoa học về dự thảo báo cáo của Tiểu ban, xây dựng báo cáo tóm tắt xin ý kiến Đại hội Đảng các cấp, cấp cơ sở, cấp huyện, tỉnh và nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Đại hội Đảng các cấp; xin ý kiến nhân dân về các báo cáo và tiếp thu, hoàn thiện trình Hội nghị Trung ương. Và cuối cùng là hoàn thiện báo cáo, trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tin cùng chuyên mục