Để có các chuyến buýt an toàn

Vừa qua có rất nhiều tai nạn liên tiếp có liên quan tới xe buýt. Là người đi xe buýt lâu năm, tôi có mấy ý kiến góp ý sau.
 
Quy định tốc độ và giờ chạy mỗi chuyến xe là cần thiết vì nếu không sẽ có những xe buýt chạy rất chậm, tài xế tha hồ làm việc riêng. Bằng chứng, rất nhiều tài xế chạy vẫn bảo đảm giờ theo quy định mà không hề gây tai nạn. Vấn đề quan trọng nhất là nạn kẹt xe và nhiều “lô cốt” chiếm mặt đường khiến xe buýt không đảm bảo giờ đón, trả khách.

Theo tôi, nếu đường có “lô cốt” nhưng ít kẹt xe thì vẫn giữ nguyên tuyến, trạm. Còn nếu chật chội thì nên dời trạm lên hoặc xuống trong khoảng cách có “lô cốt” án ngữ hoặc đổi tuyến một đoạn để tránh lô cốt nhưng phải để thông báo cho khách biết. Vì kẹt xe, nhiều lần tôi phải ngồi chờ cả giờ đồng hồ để xe buýt vượt qua một đoạn đường chỉ chừng vài chục mét.

Các tài xế có kinh nghiệm khi thấy kẹt xe trầm trọng, lập tức từ xa đã quay đầu xe chuyển hướng khác. Nên ưu tiên cho xe buýt trong việc quay đầu xe. Có một số đường cấm xe quay đầu, nhưng với xe buýt nên cho phép trong những trường hợp khẩn cấp vì cả trăm hành khách trên xe đang cần đi làm, đi học đúng giờ…

Nói hành khách hay đón sai trạm là đúng nhưng đó là người lâu lâu mới đi xe buýt chứ dân đi xe buýt thường xuyên ai cũng đón đúng trạm. Ngành xe buýt đang thiếu một thứ cực kỳ quan trọng là bản đồ trạm xe buýt.

Hiện chỉ có bản đồ các tuyến xe buýt, còn bản đồ trạm thì không có. Có nên in bản đồ trạm của các tuyến và bán tại bưu điện, nhà sách, sạp báo…?
 
Trách xe buýt đón, trả khách loạn xạ, có phần oan cho họ, vì sao? Nhiều trạm xe buýt quá nhỏ so với lượng xe của tất cả các tuyến tấp vào. Như trạm ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ, đủ thứ xe ra vào thường xuyên mà trạm xe buýt lại quá bé, vào giờ cao điểm chỉ cần hai xe đậu là hết chỗ cho các xe sau đón, trả khách.

Ngành GTVT TPHCM nên nghiên cứu lại các trạm, cho phù hợp để xe buýt dễ dàng đón, trả khách.
 
Nghề tiếp viên và tài xế xe buýt là một nghề cực nhọc, vì thế đời sống anh chị em phải được nâng cao, cải thiện. Có như vậy thì anh chị em mới yên tâm làm việc và các tai nạn giao thông do xe buýt gây ra sẽ giảm hẳn, việc phục vụ khách cũng sẽ có nhiều cải tiến.

DƯƠNG VĂN MINH LỘC
(227/6 XVNT, P17, Q.Bình Thạnh)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.